Page 10 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 10

อีกกลุ่มหนึ่งให้ข้อมูลว่า  ไม่ได้เป็นผู้กระทำาผิดในคดี และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใน      บางรายที่ยังมีความต้องการเรียนหนังสือ  นอกจากนี้ นักโทษประหารหญิงจะพบว่า
          คดีใดๆ เลย  เสมือนตนเองเป็น “แพะ” ในคดี  และบางรายไม่ได้กระทำาผิดแต่อยู่ใน           มีการฝึกอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า ซึ่งจะสามารถเป็นความรู้สำาหรับนำาไปประกอบอาชีพใน

          เหตุการณ์ที่มีการจับกุมผู้กระทำาผิด                                                  อนาคตได้
               ๒) นักโทษประหารชีวิตเมื่อได้รับฟังคำาพิพากษาตัดสินประหารชีวิต พบว่า                  ๙) การวางแผนชีวิตของนักโทษประหารหากได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือน
                                                 ่
          มีความรู้สึกตกใจ เสียใจ เกิดภาวะเครียด สภาพจิตใจยำาแย่ รู้สึกว่าตนเองหมดอนาคต        จำา ส่วนใหญ่ต้องการกลับไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวของตนเอง และประกอบอาชีพเดิม
          เกิดความรู้สึกเหมือนตนเองตายทั้งเป็น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้กระทำายืนยัน      ตามที่เคยทำาก่อนการต้องโทษ
          ไม่ได้เป็นผู้กระทำาผิดนั้น  ทำาให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมที่ตัดสิน        ๑๐) ความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าฝ่ายครอบครัวของ
          ลงโทษประหารชีวิต  และหากมีการบังคับโทษก็จะเป็นการประหารชีวิตผู้บริสุทธิ์             ผู้กระทำาผิด หรือผู้เสียหายล้วนมีความไม่เชื่อมั่นและเคลือบแคลงสงสัยจากการ

               ๓) ความคิดและความรู้สึกของครอบครัวและคนใกล้ชิดของนักโทษประหาร                   ดำาเนินกระบวนการ
          ชีวิต พบว่า ครอบครัวและคนใกล้ชิดเกิดความรู้สึกไม่แตกต่างจากนักโทษประหารชีวิต
          ทั้งหดหู่ ตกใจ เสียใจ พูดไม่ออก อีกทั้งยังต้องรับภาระความรับผิดชอบ และค่าใช้จ่ายต่างๆ      จากการศึกษา ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนวทางในการยกเลิกโทษประหารชีวิต โดยแบ่งเป็น

          แทนนักโทษประหารชีวิตด้วย บางรายครอบครัวและคนใกล้ชิดต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต               ๑)  ข้อเสนอด้านนโยบาย ดังนี้
               ๔) ความคิดที่มีต่อการประหารชีวิต  หลายรายคิดว่าจะไม่มีการประหารชีวิต                      ๑.๑) รัฐให้ความสำาคัญต่อการดำาเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่
          จริงเนื่องจากไม่มีการประหารมานานแล้ว ขณะที่บางรายยังมองว่าการประหารชีวิต             ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙  เพื่อเตรียมความพร้อมในการยกเลิกโทษประหารชีวิต

          คงยังมีการบังคับโทษอยู่  แต่ตนเองน่าจะไม่โดนประหารชีวิต                                        ๑.๒) หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่สังคม
               ๕) การปรับตัวในการใช้ชีวิตในเรือนจำา นักโทษประหารชีวิตต้องปรับตัวทั้งด้าน       เกี่ยวกับโทษประหารชีวิต ผลกระทบ และความจำาเป็นในการปรับปรุงโทษประหารชีวิต

          ร่างกาย และจิตใจ ตลอดจนการแสดงออกตามความรู้สึกของตนเอง รวมถึงการรักษา                และการยกเลิกโทษประหารชีวิตอย่างต่อเนื่อง
          พยาบาลอาการเจ็บป่วย                                                                            ๑.๓) รัฐพิจารณาเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับ ฉบับที่ ๒ ของ ICCPR โดย
                                                                                               ต้องมีการเตรียมความพร้อมในทุกส่วนก่อนเข้าเป็นภาคี เนื่องจากเมื่อเข้าเป็นภาคีแล้ว
               ๖) การทูลเกล้าฯ ถวายเรื่องราวขอพระราชทานอภัยโทษ นักโทษประหารชีวิต
          ได้ทำาเอกสารเพื่อถวายเรื่องราวตามระเบียบที่กำาหนด                                    ต้องยกเลิกโทษประหารชีวิตทั้งหมดทันที
                                                                                                         ๑.๔) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรกำาหนดสถานที่ในการควบคุมตัวนักโทษ
               ๗) การติดต่อครอบครัวหรือคนใกล้ชิด ส่วนใหญ่จะเป็นการเขียนจดหมาย

          ส่งข่าวถึงกัน และมีการเยี่ยมญาติตั้งแต่ปีละครั้ง  หรือมากที่สุดก็ ๒-๓ เดือนต่อครั้ง  ประหารชีวิต โดยสามารถกระจายไปตามภูมิภาค และกำาหนดมาตรการการดูแล
                                                                                               ในสถานที่ควบคุมนั้นๆ ให้ชัดเจนเหมาะสม
               ๘) การศึกษาในระหว่างจำาคุก  นักโทษประหารชีวิตได้มีโอกาสในการศึกษาเล่า                     ๑.๕) รัฐต้องสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ว่าการนำาตัว
          เรียนในเรือนจำา โดยมีการเลือกเรียนได้ในหลายระดับจนถึงปริญญาตรี  แต่ในช่วงหลัง        ผู้กระทำาผิดมาลงโทษนั้น เป็นผู้กระทำาผิดจริง  และได้รับโทษตามสัดส่วนของการ

          นักโทษประหารชีวิตยังไม่ได้รับอนุญาตให้เรียนหนังสือได้  จึงทำาให้มีนักโทษประหารชีวิต   กระทำาผิดนั้นๆ  รวมทั้งได้รับความคุ้มครองสิทธิตามมาตรฐานสากล





          8 8                                    รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต       รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต                      9 9
                                                                                               รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
                                                 รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15