Page 219 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 219

4.4 เพิ่มจ านวนเยาวชนและผู้ใหญ่ที่มีทักษะที่จ าเป็น รวมถึงทักษะทางเทคนิคและอาชีพ ส าหรับการจ้างงาน
               การมีงานที่ดี และการเป็นผู้ประกอบการ ภายในปี 2573

               4.5 ขจัดความเหลื่อมล้ าทางเพศในการศึกษา และสร้างหลักประกันว่ากลุ่มที่เปราะบางซึ่งรวมถึงผู้พิการ
               ชนพื้นเมือง และเด็ก เข้าถึงการศึกษาและการฝึกอาชีพทุกระดับอย่างเท่าเทียม ภายในปี 2573
               4.6 สร้างหลักประกันว่าเยาวชนทุกคนและผู้ใหญ่ในสัดส่วนสูง ทั้งชายและหญิง สามารถอ่านออกเขียนได้และ
               ค านวณได้ ภายในปี 2573

               4.7 สร้างหลักประกันว่าผู้เรียนทุกคนได้รับความรู้และทักษะที่จ าเป็นส าหรับส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน
               รวมไปถึง การศึกษาส าหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค
               ระหว่างเพศ การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความสงบสุขและไม่ใช้ความรุนแรง การเป็นพลเมืองของโลก และความ
               นิยมในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและในส่วนร่วมของวัฒนธรรมต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี 2573


               โดยมีแนวทางการด าเนินการ ดังนี้
                   ๑)  สร้างและยกระดับอุปกรณ์และเครื่องมือทางการศึกษา ที่อ่อนไหวต่อเด็ก ผู้พิการ และเพศสภาวะ
                       และให้มีสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ปลอดภัย ปราศจากความรุนแรง ครอบคลุมและมีประสิทธิผล

                       ส าหรับทุกคน
                   ๒)  ขยายจ านวนทุนการศึกษาในทั่วโลกที่ให้ส าหรับประเทศก าลังพัฒนาโดยเฉพาะประเทศพัฒนา
                       น้อยที่สุด รัฐก าลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก และประเทศในแอฟริกา ในการสมัครเข้าศึกษาต่อใน

                       ระดับอุดมศึกษา รวมถึงการฝึกอาชีพ และโปรแกรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้าน
                       เทคนิค วิศวกรรม และวิทยาศาสตร์ ในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศก าลังพัฒนาอื่นๆ ภายในปี
                       2563
                   ๓)  เพิ่มจ านวนครูที่มีคุณภาพ รวมถึงการด าเนินการผ่านทางความร่วมมือระหว่างประเทศในการฝึกอบรม
                       ครูในประเทศก าลังพัฒนา เฉพาะอย่างยิ่งในประเทศพัฒนาน้อยที่สุดและรัฐก าลังพัฒนาที่เป็นเกาะ

                       ขนาดเล็ก ภายในปี 2573

                                                เป้าหมายที่ 5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศและให้อ านาจของ

                                                ผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน
                                                5.1 ยุติการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบที่มีต่อผู้หญิงและเด็กหญิงในทุกที่
                                                5.2 ขจัดความรุนแรงทุกรูปแบบที่มีต่อผู้หญิงและเด็กหญิงทั้งในที่
                                                สาธารณะและที่รโหฐาน รวมถึงการค้ามนุษย์ การกระท าทางเพศ และ

                                                การแสวงประโยชน์ในรูปแบบอื่น
                                                5.3 ขจัดแนวปฏิบัติที่เป็นภัยทุกรูปแบบ อาทิ การแต่งงานในเด็กก่อน
                                                วันอันควรโดยการบังคับ และการท าลายอวัยวะเพศหญิง
               5.4 ยอมรับและให้คุณค่าต่อการดูแลและการท างานบ้านแบบไม่ได้รับค่าจ้าง โดยจัดเตรียมบริการสาธารณะ

               โครงสร้างพื้นฐานและนโยบายการคุ้มครองทางสังคมให้ และสนับสนุนความรับผิดชอบร่วมกันภายในครัวเรือน
               และครอบครัว ตามความเหมาะสมของแต่ละประเทศ
               5.5 สร้างหลักประกันว่าผู้หญิงจะมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และมีประสิทธิผลและมีโอกาสที่เท่าเทียมในการเป็น
               ผู้น าในทุกระดับของการตัดสินใจในทางการเมือง เศรษฐกิจ และภาคสาธารณะ







               เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ Sustainable Development Goals (SDGs) ฉบับเต็ม            ๕
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224