Page 134 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 134

76 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)


             การเงินให้แก่สมาชิกยามเกษียณอายุจากการท างานและเป็นการส่งเสริมการออมด้วยตนเองภาคบังคับ และได้

             ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน ขอบเขตของกองทุนครอบคลุมไปถึงการรักษาพยาบาล การซื้อบ้าน และ
                                   110
             การลงทุนในหลักทรัพย์ต่าง ๆ
                          กองทุนนี้เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลสิงคโปร์ไม่เห็นด้วยกับระบบประกันสังคมกับส านักงาน
             ประกันสังคมแบบได้มาจ่ายไป (Pay As You Go หรือ PAYG) เนื่องจากมีความเห็นว่าระบบดังกล่าวเป็น

             การน าเงินของผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบซึ่งรวมกันไว้ ซึ่งผู้ประกันตนอาจไม่ได้ใช้เงินเพื่อสิทธิประโยชน์
             ส่วนของตนท าให้ไม่เกิดความเป็นธรรม นอกจากนี้ในกรณีของบ านาญชราภาพ ที่ก าหนดให้ผู้เกษียณอายุต้อง
             ใช้เงินจากกองกลางเป็นการพึ่งพาเงินสมทบหรือเงินออมของแรงงานเป็นส าคัญ อาจเกิดปัญหาในกรณี
             ที่รายได้ไม่พอกับรายจ่ายซึ่งสืบเนื่องมาจากจ านวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น อายุขัยโดยเฉลี่ยสูงขึ้นและท าให้

             ระยะเวลาในการรับเงินบ านาญนานขึ้น ในขณะที่แรงงานรุ่นใหม่มีจ านวนน้อยลงท าให้เงินที่เข้าสู่ระบบ
             ส่วนกลางมีจ านวนน้อยลง ลักษณะดังกล่าวท าให้เกิดปัญหาเสถียรภาพของกองทุน จากประเด็นดังกล่าวนี้
             สิงคโปร์เห็นว่าเป็นการไม่ถูกต้องที่จะเอาเงินจากคนที่ท างานที่ประกันตนไปจ่ายบ านาญให้กับผู้เกษียณอายุ
             ดังนั้นสิงค์โปร์จึงเลือกใช้ระบบกองทุนส ารองเลี้ยงชีพกลาง Central Provident Fund Board- CPF ที่สมาชิก

             กองทุนได้ท าการสะสมไว้ เมื่อออกจากการท างานก็ได้เงินต้นที่ส่งเข้ากองทุนคืนและบวกผลประโยชน์จากการ
             ลงทุนดังกล่าว โดยระบบประกันสังคมของสิงคโปร์เป็นกองทุนส ารองเลี้ยงชีพซึ่งเป็นDefined Contribution
             ก าหนดเงินสมทบที่นายจ้างและลูกจ้างต้องจ่ายเข้ากองทุนเพื่อใช้สิทธิประโยชน์ตามที่รัฐก าหนด โดยรัฐไม่ต้อง
             จ่ายเงินแต่อย่างใด แต่รัฐท าหน้าที่เป็นผู้วางหลักเกณฑ์และบริหารกองทุนให้เกิดสิทธิประโยชน์ตามเป้าหมาย

             โดยระบบกองทุนส ารองเลี้ยงชีพกลางนี้อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติกองทุนส ารองเลี้ยงชีพ (Central Provident
             Fund Act) โดยพนักงานและนายจ้างจ่ายเงินสมทบเป็นรายเดือนในกองทุนส ารองเลี้ยงชีพ
                          ส าหรับในปี ค.ศ. 2018 นายจ้างมีส่วนร่วมสมทบในกองทุนส ารองเลี้ยงชีพ 17% ส าหรับผู้ที่
                                                         111
             อายุ 55 ปีและลดลงเหลือ 7.5% ส าหรับผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป  ส่วนของพนักงานได้จ่ายเงินสมทบในกองทุน
             ส ารองเลี้ยงชีพ 20% ตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป 55-60 ปี 13%, 60-65% ถึง 7.5% และลดลงเหลือ 5% ส าหรับผู้ที่
                              112
             มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป  โดยมีรายละเอียดตามตารางด้านล่างนี้






                  110 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ CPF Overview, by Central Provident Fund Board, 2018, Retrieve from https://
             www.cpf.gov.sg/Members/AboutUs/about-us-info/cpf-overview
                  111 From Singapore Budget 2018: MP calls for employer CPF rate to stay constant with age, by Janice
             Heng,  2018,  Retrieve  from  https://www.businesstimes.com.sg/government-economy/singapore-budget-
             2018/singapore-budget-2018-mp-calls-for-employer-cpf-rate-to
                  112 From CPF Contribution and Allocation Rates, by Central Provident Fund Board, 2018, Retrieve
             from https://www.cpf.gov.sg/Employers/EmployerGuides/employer-guides/paying-cpf-contributions/
             cpf-contribution and-allocation-rates#Item587
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139