Page 93 - การสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
P. 93

คว�มปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แต่มุ่งเน้นก�รชดใช้เยียวย�เหยื่ออ�ชญ�กรรม
                            โครงการการสัมมนาทางวิชาการ                                             เพื่อสร้�งคว�มสม�นฉันท์และปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคม อันเป็นวิธีก�รที่ใช้ทฤษฎี
                      เรื่อง การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน                                    อ�ชญ�วิทย�แนวสันติวิธี และก�รไม่ใช้คว�มรุนแรง ถือเป็นก�รนำ�กระบวนก�ร
                                                                                                   ยุติธรรมท�งเลือกม�ใช้ในคดีอ�ญ�ให้สอดคล้องกับหลักก�รสิทธิมนุษยชน
                                                                                                   วิธีปฏิบัติต่อผู้กระทำ�คว�มผิดโดยไม่ใช้เรือนจำ� เป็นแนวท�งที่องค์ก�รสหประช�ช�ติ

              ๑.  หลักการและเหตุผล                                                                 ส่งเสริมและแนะนำ�ให้ประเทศสม�ชิกด้วยก�รกำ�หนดม�ตรก�รรองรับที่เรียกว่�
                   รัฐธรรมนูญแห่งร�ชอ�ณ�จักรไทย พุทธศักร�ช ๒๕๖๐ ม�ตร� ๒๔๗ (๓)                      “ท�งเลือกแทนก�รควบคุมกักขัง” (alternatives to incarceration)
              และ(๕)  บัญญัติให้คณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติมีหน้�ที่และอำ�น�จ                        ก�รอำ�นวยคว�มยุติธรรมในก�รลงโทษท�งอ�ญ�ของประเทศไทยมี
              เสนอแนะม�ตรก�รหรือแนวท�งในก�รส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนต่อรัฐสภ�                พัฒน�ก�รที่ควรแก่ก�รสำ�รวจคว�มเคลื่อนไหวว่� ก�รลงโทษท�งอ�ญ�ในปัจจุบัน
              คณะรัฐมนตรี และหน่วยง�นที่เกี่ยวข้อง รวมตลอดทั้งก�รแก้ไขปรับปรุงกฎหม�ย               มีคว�มสอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนม�กน้อยประก�รใด อ�ทิ จำ�นวนผู้ต้องขัง
              กฎ ระเบียบ หรือคำ�สั่งใดๆ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน  และสร้�งเสริม         ที่อยู่ในระหว่�งก�รพิจ�รณ�คดี และไทยยังคงติดกลุ่มประเทศ ๑ ใน ๔ ของโลก
              ทุกภ�คส่วนของสังคมให้ตระหนักถึงคว�มสำ�คัญของสิทธิมนุษยชน ประกอบกับ                   ที่ยังไม่ยกเลิกโทษประห�รชีวิต แม้ว่�ศ�ลไทยจะยังมีคำ�พิพ�กษ�ให้ประห�รชีวิต
              หลักก�รว่�ด้วยสถ�นะและหน้�ที่ของสถ�บันแห่งช�ติเพื่อก�รคุ้มครองและส่งเสริม            ในคดีย�เสพติด แต่ก็เว้นว่�งจ�กก�รประห�รชีวิตม�แล้ว ๘ ปี และต�มม�ตรฐ�น
              สิทธิมนุษยชน (หลักก�รป�รีส)  ให้หลักเกณฑ์ประก�รหนึ่งเกี่ยวกับแนวท�ง                  ของสหประช�ช�ติถือว่�ในประเทศที่มีโทษประห�รชีวิตแต่ไม่มีก�รบังคับประห�ร
              ดำ�เนินง�นของสถ�บันสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติว่� ควรมีคว�มรับผิดชอบในก�รเสนอ               จริงในระยะ ๑๐ ปี ให้ถือว่�ไม่มีโทษประห�รชีวิตแล้ว
              คว�มเห็น ข้อเสนอแนะ และร�ยง�นต่อรัฐบ�ล รัฐสภ� และหน่วยง�นอื่นๆ ในเรื่อง                   ประเทศไทยได้เข้�ร่วมประชุมและร�ยง�นทบทวนสถ�นก�รณ์สิทธิมนุษยชน
              ก�รคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน โดยคว�มเห็น ข้อเสนอแนะ และร�ยง�น                  ของประเทศไทย (UPR) ต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประช�ช�ติ
              ดังกล่�วควรครอบคลุมถึงบทบัญญัติของกฎหม�ยหรือก�รบริห�รด้�นต่�งๆ                       ณ นครเจนีว� ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภ�คม ๒๕๕๙ นั้น
              รวมถึงบทบัญญัติเกี่ยวกับองค์กรตุล�ก�รที่จะมุ่งรักษ�และขย�ยก�รคุ้มครอง                ประเทศไทยได้รับข้อเสนอแนะจ�กประเทศสม�ชิกเกี่ยวกับก�รยกเลิกโทษประห�ร
              สิทธิมนุษยชน เพื่อประกันว่�บทบัญญัติเหล่�นี้สอดคล้องกับหลักก�รพื้นฐ�น                ชีวิตกลับม�พิจ�รณ�ต�มแผนสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๗ - ๒๕๖๑)
              ของสิทธิมนุษยชน โดยที่องค์ก�รตุล�ก�รเป็นสถ�บันหลักประก�รหนึ่งของ                     คณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ ชุดที่ ๒ ได้ออกร�ยง�นผลก�รพิจ�รณ�
              กระบวนก�รยุติธรรม มีบทบ�ทสำ�คัญในก�รคุ้มครองและป้องกันบุคคลจ�ก                       ที่ ๑๒๙/๒๕๕๘ เมื่อวันที่  ๒๔ มีน�คม ๒๕๕๘ เรื่อง ข้อเสนอแนะนโยบ�ยและ
              ก�รถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน                                                             ข้อเสนอในก�รปรับปรุงกฎหม�ยเกี่ยวกับโทษประห�รชีวิต โดยให้คว�มเห็นว่�
                   ก�รลงโทษท�งอ�ญ�ต�มประมวลกฎหม�ยอ�ญ� ม�ตร� ๑๘ มีผลกระทบ                           ควรมีก�รยกเลิกโทษประห�รชีวิตอย่�งเป็นขั้นตอนและค่อยเป็นค่อยไป
              ต่อสิทธิ เสรีภ�พของบุคคลและผู้เกี่ยวข้อง โดยกำ�หนดโทษแก่ผู้กระทำ�คว�มผิด             โดยเสนอให้มีก�รรณรงค์ท�งสังคมและปรับแก้กฎหม�ยที่นำ�ไปสู่ก�รยกเลิก
              ๕ สถ�น ได้แก่ ประห�รชีวิต จำ�คุก กักขัง ปรับ และริบทรัพย์สิน จึงมีข้อถกเถียง         โทษประห�รชีวิตในที่สุด
              ที่ยืดเยื้อม�จนถึงปัจจุบันว่� วัตถุประสงค์ของก�รลงโทษท�งอ�ญ�เพื่อแก้ไขฟื้นฟู              อย่�งไรก็ต�ม ขณะที่ประเด็นก�รลงโทษท�งอ�ญ�นี้ ยังมีข้อถกเถียง
              ผู้กระทำ�คว�มผิดให้เป็นคนดีคืนสู่สังคม มิใช่เพื่อก�รมุ่งเน้นก�รนำ�ตัวผู้กระทำ�       แตกเป็นสองฝ่�ย กลับมีกรณีก�รเพิ่มบทลงโทษท�งอ�ญ�ในคดีอื่นๆ ม�กขึ้น
              คว�มผิดม�ลงโทษ เพื่อยับยั้งผู้กระทำ�คว�มผิดและป้องกันสังคมให้มี                      อย่�งมีนัยสำ�คัญด้วย  สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ



              92                                                                                                                                      93
              การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน                                                                                    การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98