Page 4 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 4
ค�าน�า หลักการปารีส (Paris Principles) ได้ก�าหนดบทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ส�าคัญไว้อย่างน้อย
๕ ประเด็น กล่าวคือ (๑) การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (Protecting Function) และการท�างานกึ่งตุลาการ
(Quasi-Judicial Function) (๒) การให้ค�าปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชน (Advisory Function) (๓) การเฝ้าระวัง
สถานการณ์สิทธิมนุษยชน (Monitoring Function) (๔) การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (Promotional
Function) และ (๕) การท�างานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและองค์กรอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศ (Relationship
with Stakeholders and Other Bodies) ประกอบกับตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๑๕ (๖) ก�าหนดให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ต้องจัดท�ารายงานประจ�าปี
เพื่อประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ น�าเสนอต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งเปิดเผย
ต่อสาธารณชน โดยการจัดท�ารายงานการประเมินสถานการณ์เป็นการส่งเสริมให้สาธารณชนได้รับทราบถึงสถานการณ์
สิทธิมนุษยชนภายในประเทศว่าในแต่ละปี มีเหตุการณ์ที่ส�าคัญใดบ้างที่มีผลกระทบต่อสิทธิของประชาชนตามที่
รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ กฎหมายภายในอื่น ๆ รวมทั้งพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี มาตรฐาน
ระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และค�ามั่นสัญญาต่าง ๆ ที่รัฐบาลไทยได้ให้ไว้ต่อประชาคมระหว่างประเทศ ทั้งในด้านที่เป็น
ความก้าวหน้าและความถดถอย
ทั้งนี้ การจัดท�ารายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ปี ๒๕๕๓ - ๒๕๕๘ และประเด็นหลัก ๆ ที่สาธารณชนให้ความส�าคัญ
ภายในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘ กสม. ได้รวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง โดยที่มิติเชิงประเด็นและกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้จะทับซ้อน เชื่อมโยง
และคัดเลือกประเด็นจากสถานการณ์ส�าคัญซึ่งเป็นที่สนใจ และเกี่ยวพันกันอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ซึ่งในการน�าเสนอกรณี
อย่างกว้างขวาง ทั้งจากหน่วยงานรัฐและเอกชน สื่อมวลชน ที่มีประเด็นเชื่อมโยงระหว่างมิติและกลุ่มเป้าหมายในรายงาน
สาธารณชน ตลอดจนประชาคมระหว่างประเทศ และ/หรือ จะเลือกน�าเสนอข้อมูลรายละเอียดไว้ในมิติหนึ่งมิติใดเป็นการ
เห็นว่ามีนัยส�าคัญต่อการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เฉพาะในขณะที่จะแสดงการอ้างอิงที่เชื่อมโยงไว้ในเชิงอรรถ
ในประเทศ รวมถึงเรื่องที่ กสม. ได้ด�าเนินงานที่เกี่ยวข้อง ท้ายหน้าในแต่ละส่วน
ในประเด็นต่าง ๆ เหล่านั้นทั้งจากการจัดท�ารายงานการตรวจสอบ กสม. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การปฏิบัติหน้าที่ในการประเมิน
หรือการจัดท�าข้อเสนอแนะ เพื่อแก้ไขปัญหาไปยังรัฐบาล สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในครั้งนี้จะช่วยให้เกิดการทบทวน
หน่วยงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง แล้วน�ามาวิเคราะห์ สังเคราะห์ พิจารณา และสร้างเสริมพลังการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สถานการณ์
ประเมินสถานการณ์ในด้านต่าง ๆ โดยมีเกณฑ์หรือมาตรฐานหลัก สิทธิมนุษยชนในสังคมไทยดียิ่งขึ้น โดยนอกจากจะเป็นข้อเสนอ
ในการประเมิน ซึ่งประเด็นที่น�าเสนอในรายงานฉบับนี้ครอบคลุม ต่อรัฐบาลในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในภาพรวมแล้ว
มิติสิทธิมนุษยชนทั้งในเชิงประเด็น และกลุ่มเป้าหมาย โดยจ�าแนก ยังสร้างวัฒนธรรมการคิดและวิพากษ์วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์
ตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทย สร้างความตระหนักรู้และเข้าใจในเรื่องสิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น
เป็นภาคี ยุทธศาสตร์และกรอบการด�าเนินงานของ กสม. ระหว่าง
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
พฤษภาคม 2560