Page 73 - คู่มือการเขียนหนังสือราชการ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 73
๖๐ คู่มือการเขียนหนังสือราชการของสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ๖๐ คู่มือการเขียนหนังสือราชการของสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
คู่มือการเขียนหนังสือราชการของสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ๕๙ คู่มือการเขียนหนังสือราชการของสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ๕๙
ให้เป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องที่เสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต้องรายงานให้ จํานวนเอกสาร ให้เป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องที่เสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต้องรายงานให้ จํานวนเอกสาร
รัฐมนตรีเจ้าสังกัดของตนทราบถึงความเห็นหรือข้อเสนอแนะดังกล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในเรื่องนั้น ให้หน่วยงานของรัฐส่งเรื่องไปยังสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพร้อมเอกสารตามวิธีการจํานวน ให้หน่วยงานของรัฐส่งเรื่องไปยังสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพร้อมเอกสารตามวิธีการจํานวน
รัฐมนตรีเจ้าสังกัดของตนทราบถึงความเห็นหรือข้อเสนอแนะดังกล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในเรื่องนั้น
ในกรณีที่เห็นสมควรเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะสอบถามความเห็นของบุคคลหรือคณะบุคคลที่มิใช่ และระยะเวลาที่สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกําหนด ซึ่งสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งให้หน่วยงาน และระยะเวลาที่สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกําหนด ซึ่งสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งให้หน่วยงาน
ในกรณีที่เห็นสมควรเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะสอบถามความเห็นของบุคคลหรือคณะบุคคลที่มิใช่
หน่วยงานของรัฐเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีก็ได้
หน่วยงานของรัฐเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีก็ได้ ของรัฐทราบตามหนังสือสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ นร ๐๕๐๑/ว ๒๔ ลงวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ ของรัฐทราบตามหนังสือสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ นร ๐๕๐๑/ว ๒๔ ลงวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒
3) ในกรณีความเห็นหรือข้อเสนอแนะของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องที่เสนอมาตามข้อ 2) มีความ
3) ในกรณีความเห็นหรือข้อเสนอแนะของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องที่เสนอมาตามข้อ 2) มีความ เรื่อง การส่งเรื่องไปเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี ดังนี้ เรื่อง การส่งเรื่องไปเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี ดังนี้
แตกต่างหรือขัดแย้งกัน สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะจัดให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องมาปรึกษาหารือ แตกต่างหรือขัดแย้งกัน สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะจัดให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องมาปรึกษาหารือ
หรือหาข้อยุติก่อนนําเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีก็ได้ หรือหาข้อยุติก่อนนําเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีก็ได้
ประเภทเรื่อง / ประเภทเอกสาร
ส่วน
จํานวนเอกสาร
ส่วน
4) การขอความเห็นชอบหรืออนุมัติตามข้อ 1) และการขอความเห็นตามข้อ 2) ให้เป็นไปตาม ลําดับที่ 4) การขอความเห็นชอบหรืออนุมัติตามข้อ 1) และการขอความเห็นตามข้อ 2) ให้เป็นไปตาม ลําดับที่ ประเภทเรื่อง / ประเภทเอกสาร ราชการ จํานวนเอกสาร
(ชุด)
ราชการ
(ชุด)
หลักการแห่งมาตรา 25 วรรคสอง แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ
หลักการแห่งมาตรา 25 วรรคสอง แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ ๑ เรื่องทั่วไป (หนังสือนําส่งและเอกสารประกอบ) เจ้าของเรื่อง ๑๐๐ ๑ เรื่องทั่วไป (หนังสือนําส่งและเอกสารประกอบ) เจ้าของเรื่อง ๑๐๐
บ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ยกเว้น บ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ยกเว้น
- กฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เสนอที่เป็นปัจจุบัน (ถ้ามี) - กฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เสนอที่เป็นปัจจุบัน (ถ้ามี)
๒ เรื่องกฎหมาย (หนังสือนําส่งเอกสารประกอบ) เจ้าของเรื่อง ๑๒๐ ๒ เรื่องกฎหมาย (หนังสือนําส่งเอกสารประกอบ) เจ้าของเรื่อง ๑๒๐
ยกเว้น ยกเว้น
- ร่างพระราชบัญญัติที่กําหนดให้ต้องมีแผนที่ แผนผัง หรือเอกสารแนบท้าย ๒,๕๐๐ - ร่างพระราชบัญญัติที่กําหนดให้ต้องมีแผนที่ แผนผัง หรือเอกสารแนบท้าย ๒,๕๐๐
การจัดทําหนังสือนําส่งเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี
การจัดทําหนังสือนําส่งเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี หรือร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ แม้ไม่มี (ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ ชุด) หรือร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ แม้ไม่มี (ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ ชุด)
----------------------------- บทบัญญัติให้มีแผนที่หรือแผนผังแนบท้าย ให้ส่วนราชการส่งให้สํานัก บทบัญญัติให้มีแผนที่หรือแผนผังแนบท้าย ให้ส่วนราชการส่งให้สํานัก
เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อนําเสนอรัฐสภาพิจารณา -----------------------------
เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อนําเสนอรัฐสภาพิจารณา
- ข้อมูลประกอบเรื่องที่เสนอรัฐสภาในลักษณะเป็นรูปเล่มหนาหรือเป็น ๒,๕๐๐ - ข้อมูลประกอบเรื่องที่เสนอรัฐสภาในลักษณะเป็นรูปเล่มหนาหรือเป็น ๒,๕๐๐
เอกสารขนาดใหญ่เช่น แผนที่ แผนผังซึ่งมิใช่เอกสารตามข้อ ๑ (ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ ชุด) เอกสารขนาดใหญ่เช่น แผนที่ แผนผังซึ่งมิใช่เอกสารตามข้อ ๑ (ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ ชุด)
๑) เรื่องทั่วไป ให้หน่วยงานของรัฐเจ้าของเรื่องสรุปเรื่องให้ชัดเจนและครบถ้วน โดยอย่างน้อย - เอกสารรายงานประจําปี รายงานผลการตรวจสอบงบการเงินและรายรับ ๒,๕๐๐ - เอกสารรายงานประจําปี รายงานผลการตรวจสอบงบการเงินและรายรับ ๒,๕๐๐
๑) เรื่องทั่วไป ให้หน่วยงานของรัฐเจ้าของเรื่องสรุปเรื่องให้ชัดเจนและครบถ้วน โดยอย่างน้อย
ต้องมีสาระสําคัญดังนี้
ต้องมีสาระสําคัญดังนี้ รายจ่ายของหน่วยงานที่กฎหมายกําหนดให้เสนอต่อรัฐสภาเห็นชอบ (ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ชุด) รายจ่ายของหน่วยงานที่กฎหมายกําหนดให้เสนอต่อรัฐสภาเห็นชอบ (ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ชุด)
(๑) เรื่องเดิม (ถ้ามี) - หนังสือสัญญาที่รัฐธรรมนูญกําหนดให้เสนอรัฐสภาเห็นชอบ ๒,๕๐๐ - หนังสือสัญญาที่รัฐธรรมนูญกําหนดให้เสนอรัฐสภาเห็นชอบ ๒,๕๐๐
(๑) เรื่องเดิม (ถ้ามี)
(๒) เหตุผลความจําเป็นที่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี ๓ เรื่องการแต่งตั้งทุกประเภท (หนังสือนําส่งแบบสรุปประวัติฯ และเอกสารประกอบ) เจ้าของเรื่อง (ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ ชุด) ๓ เรื่องการแต่งตั้งทุกประเภท (หนังสือนําส่งแบบสรุปประวัติฯ และเอกสารประกอบ) เจ้าของเรื่อง (ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ ชุด)
(๒) เหตุผลความจําเป็นที่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี
๑๐๐
๑๐๐
(๓) ความเร่งด่วนของเรื่อง (ถ้ามี) โดยระบุวันสุดท้ายที่จะต้องดําเนินการเรื่องนั้นไว้ด้วย ยกเว้น (๓) ความเร่งด่วนของเรื่อง (ถ้ามี) โดยระบุวันสุดท้ายที่จะต้องดําเนินการเรื่องนั้นไว้ด้วย ยกเว้น
(๔) สาระสําคัญของเรื่องหรือข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย - ประวัติผู้ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัตินําความกราบบังคมทูลพระกรุณา ๕ - ประวัติผู้ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัตินําความกราบบังคมทูลพระกรุณา ๕
(๔) สาระสําคัญของเรื่องหรือข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย
โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง (พร้อมรูปถ่าย) โดยมีต้นฉบับ ๑ ชุด สําเนา ๔ ชุด
โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง (พร้อมรูปถ่าย) โดยมีต้นฉบับ ๑ ชุด สําเนา ๔ ชุด
(๕) ประเด็นของปัญหาที่ต้องการให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา - แบบข้อมูลประกอบการแต่งตั้งประเภทต่างๆ (สลค. ๐๔ - สลค. ๑๑) ๕ - แบบข้อมูลประกอบการแต่งตั้งประเภทต่างๆ (สลค. ๐๔ - สลค. ๑๑) ๕
(๕) ประเด็นของปัญหาที่ต้องการให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา
(๖) ความเห็นชอบหรือการอนุมัติของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
(๖) ความเห็นชอบหรือการอนุมัติของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) โดยมีต้นฉบับ ๑ ชุด สําเนา ๔ ชุด โดยมีต้นฉบับ ๑ ชุด สําเนา ๔ ชุด
(๗) ในกรณีที่มีกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี หรือคําสั่งใดๆ กําหนดให้ต้องมีการวิเคราะห์หรือศึกษา
(๗) ในกรณีที่มีกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี หรือคําสั่งใดๆ กําหนดให้ต้องมีการวิเคราะห์หรือศึกษา - กฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เสนอที่เป็นปัจจุบัน ๕ - กฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เสนอที่เป็นปัจจุบัน ๕
ในเรื่องนั้นก่อนดําเนินการ ให้เสนอรายงานการวิเคราะห์หรือการศึกษา พร้อมทั้งจัดทําผลสรุปเสนอด้วย - เอกสารเกี่ยวกับการพ้นจากตําแหน่งของกรรมการเดิม เช่น ใบลาออก ฯลฯ ๕ - เอกสารเกี่ยวกับการพ้นจากตําแหน่งของกรรมการเดิม เช่น ใบลาออก ฯลฯ ๕
ในเรื่องนั้นก่อนดําเนินการ ให้เสนอรายงานการวิเคราะห์หรือการศึกษา พร้อมทั้งจัดทําผลสรุปเสนอด้วย
๕
- หนังสือจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือองค์กรต่างๆที่ให้ความเห็นชอบในการส่ง
๕
- หนังสือจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือองค์กรต่างๆที่ให้ความเห็นชอบในการส่ง
(๘) ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการดําเนินการ และที่มาแห่งเงินค่าใช้จ่าย
(๘) ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการดําเนินการ และที่มาแห่งเงินค่าใช้จ่าย ผู้แทนของหน่วยงานหรือองค์กรมาเป็นกรรมการ เช่น หนังสือ ผู้แทนของหน่วยงานหรือองค์กรมาเป็นกรรมการ เช่น หนังสือ
(๙) รายละเอียดที่ประสงค์จะให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ความเห็นชอบหรือมีมติ โดยให้ระบุให้ กระทรวงการคลังที่ให้ความเห็นชอบ กระทรวงการคลังที่ให้ความเห็นชอบ
(๙) รายละเอียดที่ประสงค์จะให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ความเห็นชอบหรือมีมติ โดยให้ระบุให้
ชัดเจน และแยกเป็นข้อๆ ให้ครบถ้วน - ในการส่งผู้แทนกระทรวงการคลังมาเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ ๕ - ในการส่งผู้แทนกระทรวงการคลังมาเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ ๕
ชัดเจน และแยกเป็นข้อๆ ให้ครบถ้วน
๒) การเสนอร่างกฎหมาย นอกจากจะต้องดําเนินการตามข้อ ๑) แล้ว ยังต้องดําเนินการดังต่อไปนี้ด้วย ๒) การเสนอร่างกฎหมาย นอกจากจะต้องดําเนินการตามข้อ ๑) แล้ว ยังต้องดําเนินการดังต่อไปนี้ด้วย
(๑) จัดทําคําชี้แจงตามหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบความจําเป็นในการตราพระราชบัญญัติหรือ
(๑) จัดทําคําชี้แจงตามหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบความจําเป็นในการตราพระราชบัญญัติหรือ หมายเหตุ กรณีมีความจําเป็น เช่น ต้องใช้เอกสารประกอบการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่อง หมายเหตุ กรณีมีความจําเป็น เช่น ต้องใช้เอกสารประกอบการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่อง
กฎหมายอื่น
กฎหมายอื่น เสนอคณะรัฐมนตรี หรือต้องส่งเอกสารให้รัฐสภา สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะประสานขอเอกสาร เสนอคณะรัฐมนตรี หรือต้องส่งเอกสารให้รัฐสภา สํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะประสานขอเอกสาร
(๒) จัดทําสรุปสาระสําคัญของหลักการในร่างพระราชบัญญัติหรือร่างกฎหมายอื่น เพิ่มเติมเป็นกรณีๆ ไป (๒) จัดทําสรุปสาระสําคัญของหลักการในร่างพระราชบัญญัติหรือร่างกฎหมายอื่น เพิ่มเติมเป็นกรณีๆ ไป
(๓) จัดทําตารางเปรียบเทียบในกรณีแก้ไขเพิ่มเติมหรือปรับปรุงพระราชบัญญัติหรือ (๓) จัดทําตารางเปรียบเทียบในกรณีแก้ไขเพิ่มเติมหรือปรับปรุงพระราชบัญญัติหรือ
กฎหมายอื่นที่มีอยู่แล้ว กฎหมายอื่นที่มีอยู่แล้ว
64 คู่มือการเขียนหนังสือราชการสำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 64 คู่มือการเขียนหนังสือราชการสำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ