Page 5 - สิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพ กรณีผู้ที่เคยรับโทษให้จำคุกถูกจำกัดสิทธิในการเข้ารับราชการ
P. 5
ที่ไม่เป็นธรรมที่ได้วินิจฉัยในแต่ละประเด็น รวมทั้งมีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อคณะรัฐมนตรีและ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นชอบด้วยกับความเห็นและข้อ
เสนอแนะเชิงนโยบายดังกล่าว รวมทั้งได้มอบหมายให้สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ขอทราบและติดตามผลการดำาเนินการเพื่อประเมินผล ซึ่งหน่วยงานต่างตอบรับและเห็นด้วยกับ
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และรับไปปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้อง
กับมิติด้านสิทธิและเสรีภาพ ตามที่รัฐธรรมนูญและพันธกรณีระหว่างประเทศ ที่ให้การคุ้มครอง
และรับรองไว้
ในนามของประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
ให้ความสำาคัญในเรื่อง “ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคล เป็นคุณค่า
ในวิถีชีวิตสิทธิมนุษยชนที่ต้องส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครอง” จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการ
ในคณะอนุกรรมการฯ จัดทำาหนังสือชุดดังกล่าวโดยรวบรวมรายงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา วิเคราะห์ และสรุปบทเรียนร่วมกันของสังคมไทย
รวมทั้งใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนของอาจารย์ นักเรียน และนักศึกษาในทุกระดับ เนื่องจากมี
เนื้อหาที่หลากหลายและสามารถใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หน่วยงานต่างๆ
และประชาชนที่สนใจ ตลอดจนเพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักในวัฒนธรรมสิทธิมนุษยชน และเกิด
กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในการสร้างสังคม ให้มีวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชน คุณค่า และ
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ต่อไป สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ ทุกคน ที่ได้
สละเวลาและทุ่มเทการทำาหน้าที่ด้วยความขยันขันแข็ง เอาใจใส่ และมีมุมมองในบริบทของสิทธิ
มนุษยชนในการสนับสนุนให้กับคณะอนุกรรมการฯ อย่างดียิ่ง มา ณ โอกาสนี้
ไพบูลย์ วร�หะไพฑูรย์
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน
ด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
4 4
สิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพ
สิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพ กรณีผู้ที่เคยรับโทษให้จำาคุกถูกจำากัดสิทธิในการเข้ารับราชการกรณีผู้ที่เคยรับโทษให้จำาคุกถูกจำากัดสิทธิในการเข้ารับราชการ