Page 11 - สิทธิในการรับบริการสาธารณสุขตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบบประกันสังคม และระบบสวัสดิการข้าราชการ
P. 11
๑. ความเป็นมา
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับเรื่องร้องเรียน
เกี่ยวกับสิทธิในการรับบริการสาธารณสุขหลายกรณี อันกระทบ
สิทธิของผู้รับบริการสาธารณสุข จึงมอบหมายให้คณะอนุ
กรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุง
กฎหมาย และกฎเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
พิจารณาเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหา โดยจัดทำาเป็น
ข้อเสนอแนะนโยบาย และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
และกฎ ต่อไป ซึ่งมีรายละเอียดของเรื่องร้องเรียน ดังนี้
๑.๑ คำาร้องที่ ๑๙๒/๒๕๕๑ ลงวันที่ ๒๓ เมษายน
๒๕๕๑ ผู้ร้อง นายวรวิช นพรัตน์ พนักงานธนาคารออมสิน
และคำาร้อง ที่ ๓๗๓/๒๕๕๓ ลงวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๓
ผู้ร้อง นายฉัตรชัย ไชยรัตน์ พนักงานธนาคารออมสิน ร้องเรียน
ว่า มารดา/บิดาของผู้ร้องเรียนเข้ารับการรักษาพยาบาลและ
มีค่าใช้จ่ายเป็นจำานวนมากเกินกว่าอัตราตามระเบียบสวัสดิการ
ของธนาคารฯ ซึ่งกำาหนดให้เบิกค่ารักษาพยาบาลของบิดา
มารดารวมกันไม่เกิน ๓๐,๐๐๐ บาท/ปี ผู้ร้องจึงเบิกค่า
ใช้จ่ายจากธนาคารฯ ได้เพียงบางส่วน อีกทั้ง บิดามารดา
ไม่อาจขอรับสิทธิการรักษาพยาบาลตามระบบหลักประกัน
สุขภาพแห่งชาติได้
ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีมติต่อ
คำาร้อง ที่ ๑๙๒/๒๕๕๑ ว่า พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพ
แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๙ และ ๑๐ มีเงื่อนไขว่าด้วย
10
สิทธิในการรับบริการสาธารณสุขตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
ระบบประกันสังคม และระบบสวัสดิการข้าราชการ