Page 255 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 255
240 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
คําเรียกกับการสะทอนชุดคิดทางศีลธรรมและการตัดสินคุณคา
คําเรียกผูขายบริการทางเพศหลายๆ คํารวมทั้ง โสเภณี กะหรี่ ดอกทอง
อีตัว เปนคําเรียกที่สะทอนความหมายในเชิงลบ ความดอยคา การผิดศีลธรรม
ความสําสอน อันตราย การเปนแหลงในการแพรเชื้อโรคติดตอทางเพศสัมพันธ
และการตัดสินคุณคาผูที่ประกอบอาชีพนี้ นอกจากนั้นคําอธิบายจากคนในสังคม
ยังกลาวถึงหญิงบริการทางเพศในเชิงลบ วาเปนผูที่ทําลายสถาบันครอบครัว หรือ
เปนกลุมเสี่ยงที่มีอัตราการติดเชื้อเอชไอวี/เอดสสูง แมคนทํางานดานสาธารณสุข
6
5
และโรคเอดส จะไดพยายามเปลี่ยนคําเรียกจากโสเภณีมาเปน หญิงพี คุณโส
หรือองคกรพัฒนาเอกชนอยาง มูลนิธิสงเสริมโอกาสผูหญิง (มูลนิธิเอ็มพาวเวอร)
ซึ่งทํางานดานการสงเสริมสิทธิของพนักงานบริการทางเพศ จะไดเสนอคําเรียก
คนทํางานในอาชีพนี้วา “พนักงานบริการ” ก็ตาม แตคนทํางานในหลายวงการ
ยังใชฐานคิดดานศีลธรรมมาอธิบายหรือตัดสินผูที่ทํางานขายบริการทางเพศ และ
ยังคงไมเปลี่ยนแปลงทัศนคติและความคิดของตน
ที่จริงแลวผูหญิง ผูชาย หรือสาวประเภทสองที่เขาสูอาชีพขายบริการ
ทางเพศ สวนใหญไมไดปวยดวยโรคติดตอทางเพศสัมพันธเหลานี้มากอน มีแต
ลูกคาที่นําเอาโรคเหลานี้มาใหทั้งสิ้น ผูที่แพรเชื้อโรคจึงนาจะเปนลูกคา ไมใช
พนักงานบริการ จึงมีความจําเปนอยางยิ่งที่จะตองรื้อสรางมายาคติของคนทํางาน
ดานสุขภาพทางเพศ ทั้งในการจัดบริการสุขภาพทางเพศ และการทํางานเชิง
ปองกัน โดยใหมีมุมมองที่เคารพศักดิ์ศรีความเปนมนุษยของพนักงานบริการ
มากกวาที่ผานๆ มา นอกจากนี้มายาคติอีกประการหนึ่งคือ การมองวา
ผูขายบริการทางเพศเปน “คนไมดี” หรือเปนคนที่ไมนาจะใหความชวยเหลือ
โดยไมเคยตั้งคําถาม หรือสรางชุดคําอธิบายตอผูซื้อบริการเลย ก็มีผลกระทบ
อยางมากในแงของการถูกเลือกปฏิบัติในการรับบริการทางการแพทย
5 คําวาพี (หรือ p) ในที่นี้ยอมาจาก Prostitute
6 ยอมาจาก โสเภณี
พิมพวัลย บุญมงคล