Page 255 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 255

240  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ


                               คําเรียกกับการสะทอนชุดคิดทางศีลธรรมและการตัดสินคุณคา

                                     คําเรียกผูขายบริการทางเพศหลายๆ คํารวมทั้ง โสเภณี กะหรี่ ดอกทอง

                               อีตัว เปนคําเรียกที่สะทอนความหมายในเชิงลบ ความดอยคา การผิดศีลธรรม
                               ความสําสอน อันตราย การเปนแหลงในการแพรเชื้อโรคติดตอทางเพศสัมพันธ
                               และการตัดสินคุณคาผูที่ประกอบอาชีพนี้ นอกจากนั้นคําอธิบายจากคนในสังคม
                               ยังกลาวถึงหญิงบริการทางเพศในเชิงลบ วาเปนผูที่ทําลายสถาบันครอบครัว หรือ

                               เปนกลุมเสี่ยงที่มีอัตราการติดเชื้อเอชไอวี/เอดสสูง แมคนทํางานดานสาธารณสุข
                                                                                         6
                                                                                   5
                               และโรคเอดส จะไดพยายามเปลี่ยนคําเรียกจากโสเภณีมาเปน หญิงพี  คุณโส
                               หรือองคกรพัฒนาเอกชนอยาง มูลนิธิสงเสริมโอกาสผูหญิง (มูลนิธิเอ็มพาวเวอร)
                               ซึ่งทํางานดานการสงเสริมสิทธิของพนักงานบริการทางเพศ จะไดเสนอคําเรียก

                               คนทํางานในอาชีพนี้วา “พนักงานบริการ”  ก็ตาม แตคนทํางานในหลายวงการ
                               ยังใชฐานคิดดานศีลธรรมมาอธิบายหรือตัดสินผูที่ทํางานขายบริการทางเพศ และ
                               ยังคงไมเปลี่ยนแปลงทัศนคติและความคิดของตน
                                     ที่จริงแลวผูหญิง ผูชาย หรือสาวประเภทสองที่เขาสูอาชีพขายบริการ

                               ทางเพศ สวนใหญไมไดปวยดวยโรคติดตอทางเพศสัมพันธเหลานี้มากอน มีแต
                               ลูกคาที่นําเอาโรคเหลานี้มาใหทั้งสิ้น ผูที่แพรเชื้อโรคจึงนาจะเปนลูกคา ไมใช
                               พนักงานบริการ จึงมีความจําเปนอยางยิ่งที่จะตองรื้อสรางมายาคติของคนทํางาน
                               ดานสุขภาพทางเพศ ทั้งในการจัดบริการสุขภาพทางเพศ และการทํางานเชิง
                               ปองกัน โดยใหมีมุมมองที่เคารพศักดิ์ศรีความเปนมนุษยของพนักงานบริการ

                               มากกวาที่ผานๆ มา นอกจากนี้มายาคติอีกประการหนึ่งคือ การมองวา
                               ผูขายบริการทางเพศเปน “คนไมดี” หรือเปนคนที่ไมนาจะใหความชวยเหลือ
                               โดยไมเคยตั้งคําถาม หรือสรางชุดคําอธิบายตอผูซื้อบริการเลย ก็มีผลกระทบ

                               อยางมากในแงของการถูกเลือกปฏิบัติในการรับบริการทางการแพทย




                               5   คําวาพี (หรือ p) ในที่นี้ยอมาจาก Prostitute
                               6   ยอมาจาก โสเภณี


                                                       พิมพวัลย บุญมงคล
   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260