Page 247 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 247

232  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               เด็กและเยาวชนจากเรื่องเพศ โดยมีวัตถุประสงคเพื่อลดการฝกใฝในเรื่อง
                               เพศสัมพันธของวัยรุน ดวยการใหขอมูลดานจิตวิทยาและศีลธรรม ที่ทําให
                               เด็กรูสึกกลัวและผิดบาปหากเขาไปยุงเกี่ยวกับเรื่องเพศ (ไมวาจะเปนการ

                               ชวยตัวเอง การแสวงหาขอมูลเกี่ยวกับเรื่องเพศจากสื่อตางๆ เชน วิซีดีโป
                               หนังสือโป เว็บไซตโป) หรือจะเปนการ กลอมเกลาปลุกจิตสํานึกใหกับเยาวชนใน

                               เรื่อง “การรักนวลสงวนตัว” รวมไปถึงการลงโทษทางสังคมดวยการตีตรา และ
                               ประณามเยาวชนที่ไปเกี่ยวของกับเรื่องเพศวา เปน “เด็กติดเซ็กส” หรือ “เด็กใจ
                               แตก” ซึ่งสิ่งเหลานี้ถือเปนความรุนแรงที่กระทําตอเด็กและเยาวชน และไมไดนํา
                               ไปสูการแกปญหาสถานการณเรื่องเพศในกลุมเยาวชนไดอยางตรงจุดโดยมี

                               เยาวชนเปนศูนยกลาง
                                     อยางไรก็ตามไมใชแตเฉพาะกลุมเยาวชนเทานั้นที่ถูกมองวามีปญหาใน
                               เรื่องเพศ ในความเปนจริงแลว ดวยกรอบเพศวิถีกระแสหลักไดสงผลตอ

                               การจํากัด กีดกัน และควบคุมเรื่องเพศวิถีของคนจํานวนมาก ทุกเพศภาวะ และ
                               ทุกรุนทุกวัย รวมถึงสงผลตอการจัดระบบบริการสุขภาพทางเพศสําหรับ
                               ประชากรของสังคมซึ่งขาดความตระหนักถึงมุมมองเรื่องความแตกตาง
                               หลากหลายทางเพศภาวะ และเพศวิถีดวย ทั้งนี้เพราะองคความรูและ

                               ขอเท็จจริงดานวิทยาศาสตรการแพทย ภาษาศาสตรและประชากรศาสตร
                               ไดมีอิทธิพลตอการผลิตซ้ําระบบความคิดความเชื่อเรื่องเพศในดานลบ
                               หรือเรื่องเพศที่จํากัดอยูในกรอบเพศภาวะและเพศวิถีแคบๆ บางรูปแบบของคน

                               ในสังคมใหแผขยายออกไปมากขึ้น เชน เรื่องเพศภายใตกรอบการแตงงาน
                               ที่มีเปาหมายเพื่อการสืบพันธุ หรือเรื่องเพศเปนเรื่องสําหรับผูใหญเทานั้น
                               ที่จะเรียนรูได หรือเรื่องเพศเปนเรื่องระหวางคนเพศตรงขามเทานั้น ฯลฯ

                               ดวยเหตุนี้ตราบใดที่ระบบความคิดความเชื่อเรื่องเพศภาวะและเพศวิถีแคบๆ
                               นี้ไมไดถูกวิเคราะห หรือตั้งคําถาม ตราบนั้นสังคมก็คงยังตองเผชิญกับปญหา
                               สุขภาวะทางเพศอันเนื่องมาจากระบบคิดเรื่องเพศกระแสหลักนี้อยูตอไปไมรูจบ








                                                         มลฤดี ลาพิมล
   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252