Page 247 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 247
232 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
เด็กและเยาวชนจากเรื่องเพศ โดยมีวัตถุประสงคเพื่อลดการฝกใฝในเรื่อง
เพศสัมพันธของวัยรุน ดวยการใหขอมูลดานจิตวิทยาและศีลธรรม ที่ทําให
เด็กรูสึกกลัวและผิดบาปหากเขาไปยุงเกี่ยวกับเรื่องเพศ (ไมวาจะเปนการ
ชวยตัวเอง การแสวงหาขอมูลเกี่ยวกับเรื่องเพศจากสื่อตางๆ เชน วิซีดีโป
หนังสือโป เว็บไซตโป) หรือจะเปนการ กลอมเกลาปลุกจิตสํานึกใหกับเยาวชนใน
เรื่อง “การรักนวลสงวนตัว” รวมไปถึงการลงโทษทางสังคมดวยการตีตรา และ
ประณามเยาวชนที่ไปเกี่ยวของกับเรื่องเพศวา เปน “เด็กติดเซ็กส” หรือ “เด็กใจ
แตก” ซึ่งสิ่งเหลานี้ถือเปนความรุนแรงที่กระทําตอเด็กและเยาวชน และไมไดนํา
ไปสูการแกปญหาสถานการณเรื่องเพศในกลุมเยาวชนไดอยางตรงจุดโดยมี
เยาวชนเปนศูนยกลาง
อยางไรก็ตามไมใชแตเฉพาะกลุมเยาวชนเทานั้นที่ถูกมองวามีปญหาใน
เรื่องเพศ ในความเปนจริงแลว ดวยกรอบเพศวิถีกระแสหลักไดสงผลตอ
การจํากัด กีดกัน และควบคุมเรื่องเพศวิถีของคนจํานวนมาก ทุกเพศภาวะ และ
ทุกรุนทุกวัย รวมถึงสงผลตอการจัดระบบบริการสุขภาพทางเพศสําหรับ
ประชากรของสังคมซึ่งขาดความตระหนักถึงมุมมองเรื่องความแตกตาง
หลากหลายทางเพศภาวะ และเพศวิถีดวย ทั้งนี้เพราะองคความรูและ
ขอเท็จจริงดานวิทยาศาสตรการแพทย ภาษาศาสตรและประชากรศาสตร
ไดมีอิทธิพลตอการผลิตซ้ําระบบความคิดความเชื่อเรื่องเพศในดานลบ
หรือเรื่องเพศที่จํากัดอยูในกรอบเพศภาวะและเพศวิถีแคบๆ บางรูปแบบของคน
ในสังคมใหแผขยายออกไปมากขึ้น เชน เรื่องเพศภายใตกรอบการแตงงาน
ที่มีเปาหมายเพื่อการสืบพันธุ หรือเรื่องเพศเปนเรื่องสําหรับผูใหญเทานั้น
ที่จะเรียนรูได หรือเรื่องเพศเปนเรื่องระหวางคนเพศตรงขามเทานั้น ฯลฯ
ดวยเหตุนี้ตราบใดที่ระบบความคิดความเชื่อเรื่องเพศภาวะและเพศวิถีแคบๆ
นี้ไมไดถูกวิเคราะห หรือตั้งคําถาม ตราบนั้นสังคมก็คงยังตองเผชิญกับปญหา
สุขภาวะทางเพศอันเนื่องมาจากระบบคิดเรื่องเพศกระแสหลักนี้อยูตอไปไมรูจบ
มลฤดี ลาพิมล