Page 160 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 160
สวนที่ 3 การปฏิบัติทางเพศ: สวิงกิ้ง 143
ขนบความเชื่อของไทยแตเดิมที่เชื่อวาเรื่องเพศเปนเรื่องสวนตัว ตองปกปด มิดชิด
และควรเปนไปในระบอบการมีผัวเดียวมีเดียว และอุดมการณการรักนวลสงวนตัว
(ของผูหญิงไทย)
นักวิชาการที่มักไดรับเชิญใหออกมาพูดถึงปญหาสังคมอยาง รศ.สุพัตรา
สุภาพ จากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ไดแสดงทัศนะเกี่ยวกับพฤติกรรมของ
วัยรุนในเรื่องนี้วา อาจมีสาเหตุมาจากความเหงาและความวาเหว เพราะ
ขาดความรักความอบอุนในครอบครัว เมื่อบานไมสามารถสรางความรักและ
ความสุขได วัยรุนจึงพยายามดิ้นรนไขวควา และแสวงหาสิ่งที่ตนคิดวานั่นคือ
ความรัก ความสุขจากสังคมภายนอก การคบเพื่อนที่มีวัยและความรูสึกนึกคิด
ใกลเคียงกัน หรือแมกระทั่งการพยายามออกจากกรอบที่พอแมผูปกครองวางไว
โดยมองวาถาไดทําจะยิ่งแสดงใหเห็นถึงความเปนผูใหญที่มีความคิดเปนของ
ตนเอง ทําใหเกิดความกลาที่จะลองผิดลองถูก ไมวาจะเปนเรื่องยาเสพติด
หรือการมีเพศสัมพันธแบบฉาบฉวย และสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาจากพฤติกรรมเสี่ยง
ของการมีเพศสัมพันธก็คงหนีไมพนเรื่องการติดโรค เชน โรคเอดส ภาวะตั้ง
ครรภกอนวัยอันควร ทัศนคติที่เปลี่ยนไปกับคุณคาของพรหมจรรยที่ลดนอยลง
จนอาจถึงขั้นทําลายความเชื่อและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ใหรักนวลสงวนตัว
จนหมดก็ได
อยางไรก็ดีหากถามผูที่คลุกคลีอยูในวงการสวิงกิ้งอยาง “อาวกังฟู” หรือ
นายชูชาติ ธนมงคลชัย คอลัมนิสตชื่อดังแหงหนังสือแนวสยิว “ไทยเพลยบอย”
ก็อาจจะไดเห็นมุมมองในอีกดานหนึ่งซึ่งตางออกไป โดยหนังสือพิมพไดสรุป
คําใหสัมภาษณของ “อาวกังฟู” ไววา
“เรื่องการหาคูสวิงกิ้งนั้น ตนบริการเฉพาะลูกคาที่อยาก
จะเปลี่ยนคูนอนเทานั้น โดยสวนใหญจะเปนผูที่มีปญหาทาง
เพศกับคูนอน จึงตองมาพึ่งบริการจากตนเพื่อใหหาคูนอน ที่มี
ปญหาแบบเดียวกันมาใหรูจัก ตนจึงเปนตัวกลางประสานให
มาพบกัน ที่ผานมาไดเปนสื่อกลางมาหลายสิบคูแลว และ
ลูกคาสวนหนึ่งเปนคนในแวดวงไฮโซที่สังคมรูจักกันดี
หลังจากดูประวัติหรือความตองการของสมาชิกแตละคูแลว จะ
รณภูมิ สามัคคีคารมย