Page 151 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 151
134 ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ
การจินตนาการ ความเจ็บปวด ความยาวนาน ความถี่ หรือความหฤหรรษ
เปนตน
อยางไรก็ตามในยุคโลกาภิวัตน และเศรษฐกิจแบบทุนนิยมเสรีใน
ปจจุบันพบวามีการสราง หรือประดิษฐอุปกรณ เครื่องชวย อาหาร ยา รวมทั้ง
วิธีการตางๆ ที่ชวยใหกลุมคนที่ยังไมสามารถ “เสร็จ” นั้น ไดเขาถึงการเสร็จ
มากยิ่งขึ้น อยางไรก็ตามเทคโนโลยีเหลานี้ใชวาจะเขามาเติมเต็ม หรือชวยเหลือ
ใหคนหลายๆ คนสามารถเสร็จได หรือมีความสุขไดเสมอไป เพราะเทคโนโลยี
เหลานี้ก็ยังถูกชุดคิดแบบจารีตในเรื่องเพศมาตัดสิน และใหคุณคาในเชิงลบวา
เปนคนที่พึ่งพาสิ่งเหลานี้ เปนคนที่หมกมุนในเรื่องเพศ หรือติดเซ็กส ใน
ขณะเดียวกันในคูความสัมพันธมีหลายๆ คนที่ตองเสแสรงแกลงถึงเพื่อรักษา
ความสัมพันธไว ซึ่งสวนใหญมักเปนผูหญิง หรือผูที่สวมบทบาทความเปนหญิง
“เสร็จ” จึงเปนรูปธรรมอีกประการหนึ่งของการสะทอนความเชื่อที่เกี่ยวโยงไปถึง
มิติของสุขภาวะทางเพศที่คนอีกหลายกลุมยังเขาไมถึง โดยเฉพาะกลุมผูหญิง
ในสังคมไทย
เสร็จ...นัยตอสุขภาวะทางเพศ
การเสร็จหรือการถึงจุดสุดยอดทางเพศในปจจุบันนี้ไดรับความสนใจ
มากขึ้น เนื่องจากมุมมองในเรื่องของเพศสัมพันธที่เปลี่ยนไปจากเดิม โดย
ปจจุบันเพศสัมพันธไมไดเปนไปเพื่อการสืบพันธุเทานั้น แตยังมีความหมายในแง
ของการเติมเต็มมิติของความสุขทางเพศและสะทอนถึงความเทาเทียมกันใน
มิติสิทธิทางเพศที่มนุษยทุกคนสามารถเขาถึงไดโดยปราศจากปจจัยหรือ
อุปสรรคใดๆ มาขวางกั้นดวย
อยางไรก็ตามหากคําวาเสร็จถูกใหความหมายผานชุดประสบการณที่
แตกตางกันไปตามประสบการณของแตละคน และตามคานิยมในแตละสังคม
วัฒนธรรมแลว การไมเสร็จหรือการไมถึงจุดสุดยอดตามแบบฉบับของความรู
ทางการแพทยอาจมิใชความผิดปกติ หรือโรคก็อาจเปนไปได ดังนั้นคนที่
ทํางานดานสุขภาวะทางเพศจึงควรใหความตระหนัก และละเอียดออนตอ
รณภูมิ สามัคคีคารมย