Page 151 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 151

134  ภาษาเพศในสังคมไทย: อํานาจ สิทธิ และสุขภาวะทางเพศ

                               การจินตนาการ ความเจ็บปวด ความยาวนาน ความถี่ หรือความหฤหรรษ
                               เปนตน
                                     อยางไรก็ตามในยุคโลกาภิวัตน และเศรษฐกิจแบบทุนนิยมเสรีใน

                               ปจจุบันพบวามีการสราง หรือประดิษฐอุปกรณ เครื่องชวย อาหาร ยา รวมทั้ง
                               วิธีการตางๆ ที่ชวยใหกลุมคนที่ยังไมสามารถ “เสร็จ” นั้น ไดเขาถึงการเสร็จ

                               มากยิ่งขึ้น อยางไรก็ตามเทคโนโลยีเหลานี้ใชวาจะเขามาเติมเต็ม หรือชวยเหลือ
                               ใหคนหลายๆ คนสามารถเสร็จได หรือมีความสุขไดเสมอไป เพราะเทคโนโลยี
                               เหลานี้ก็ยังถูกชุดคิดแบบจารีตในเรื่องเพศมาตัดสิน และใหคุณคาในเชิงลบวา
                               เปนคนที่พึ่งพาสิ่งเหลานี้ เปนคนที่หมกมุนในเรื่องเพศ หรือติดเซ็กส ใน

                               ขณะเดียวกันในคูความสัมพันธมีหลายๆ คนที่ตองเสแสรงแกลงถึงเพื่อรักษา
                               ความสัมพันธไว ซึ่งสวนใหญมักเปนผูหญิง หรือผูที่สวมบทบาทความเปนหญิง
                               “เสร็จ” จึงเปนรูปธรรมอีกประการหนึ่งของการสะทอนความเชื่อที่เกี่ยวโยงไปถึง

                               มิติของสุขภาวะทางเพศที่คนอีกหลายกลุมยังเขาไมถึง โดยเฉพาะกลุมผูหญิง
                               ในสังคมไทย



                               เสร็จ...นัยตอสุขภาวะทางเพศ

                                     การเสร็จหรือการถึงจุดสุดยอดทางเพศในปจจุบันนี้ไดรับความสนใจ

                               มากขึ้น เนื่องจากมุมมองในเรื่องของเพศสัมพันธที่เปลี่ยนไปจากเดิม โดย
                               ปจจุบันเพศสัมพันธไมไดเปนไปเพื่อการสืบพันธุเทานั้น แตยังมีความหมายในแง
                               ของการเติมเต็มมิติของความสุขทางเพศและสะทอนถึงความเทาเทียมกันใน

                               มิติสิทธิทางเพศที่มนุษยทุกคนสามารถเขาถึงไดโดยปราศจากปจจัยหรือ
                               อุปสรรคใดๆ มาขวางกั้นดวย
                                     อยางไรก็ตามหากคําวาเสร็จถูกใหความหมายผานชุดประสบการณที่

                               แตกตางกันไปตามประสบการณของแตละคน และตามคานิยมในแตละสังคม
                               วัฒนธรรมแลว การไมเสร็จหรือการไมถึงจุดสุดยอดตามแบบฉบับของความรู
                               ทางการแพทยอาจมิใชความผิดปกติ หรือโรคก็อาจเปนไปได ดังนั้นคนที่
                               ทํางานดานสุขภาวะทางเพศจึงควรใหความตระหนัก และละเอียดออนตอ


                                                       รณภูมิ สามัคคีคารมย
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156