Page 80 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 80

เปนกรอบในการปฎิบัติงานและเปนแผนชี้นำการ คงที่และสงเสริมดวยการใชสารเคมีตอบสนองตอ

               ปฏิบัติที่ชัดเจนในการพัฒนาพื้นที่สูง       ตลาด  จัดระเบียบการปกครองของบุคคลบน
                     แผนแมบทดังกลาวมีหนวยงานที่รับผิดชอบ พื้นที่สูงโดยกำหนดสถานะของบุคคลใหชัดเจน
               คือ คณะกรรมการนโยบายและอำนวยการแกไข เพื่อหยุดยั้งการอพยพเขามาใหม  แตการจัด

               ปญหาความมั่นคงแหงชาติเกี่ยวกับชุมชน สิ่ง- ระเบียบดังกลาวก็ยังไมสามารถสำรวจใหชนเผา
               แวดลอมและการควบคุมสิ่งเสพติดบนพื้นที่สูง   ที่เกิดในประเทศไทยมีสถานะของคนไทยอยาง

               สังกัดสภาความมั่นคงแหงชาติ รวมกับสวนราชการ เสมอภาคและเทาเทียม ประการสำคัญเจาหนาที่
               ที่เกี่ยวของ                              รัฐยังมีอคติในการเหยียดหยามชนเผาวาเปน
                     แผนแมบทดังกลาวใชแนวคิดในการ พลเมืองชั้นสอง  ยิ่งไปกวานั้นคนเมืองยังมี

               ดำเนินการควบคุมและปกครอง ดวยการจำกัด ทัศนคติที่ไมดีกับชนเผา จึงทำใหการกีดกันการ
               พื้นที่ทำกิน  และจำกัดการพัฒนาเพื่อไมให ดำรงชีวิตและตั้งถิ่นฐานของชนเผาถูกเบียดขับ

               หมูบานขยายเพิ่มขึ้น ชนเผาตองปรับเปลี่ยนวิถี และอพยพออกมาจากพื้นที่สูง
               การผลิตของไรหมุนเวียน มาเปนเกษตรกรรม




               Ù.ı ªí≠À“∑“ß°ÆÀ¡“¬∑’ˇ°’ˬ«°—∫ªÉ“‰¡â

                     ภายใตกฎหมายที่เกี่ยวของกับที่ดินใน ไวเพื่อประโยชนของการทำไม ทำเหมืองแร และ
               เขตปา ๔ ฉบับ ไดแก พระราชบัญญัติปาไม  ทำประโยชนในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ
               พ.ศ.๒๔๘๔ พระราชบัญญัติอุทยานแหงชาติ  รัฐโดยกรมปาไมมีอำนาจหนาที่ในการดูแล

               พ.ศ.๒๕๐๔ พระราชบัญญัติสงวนและคุมครอง ทรัพยากรพื้นที่ปาแตผูเดียว ซึ่งเปน คำนิยาม
               สัตวปา พ.ศ.๒๕๐๓ แกไข พ.ศ.๒๕๓๕ และ  “ปา” ในพระราชบัญญัติปาไม พ.ศ.๒๔๘๔
               พระราชบัญญัติปาสงวนแหงชาติ พ.ศ.๒๕๐๗  มาตรา ๔ (๑) จึงกำหนดไวอยางกวางดังนี้ “ที่ดิน
               ซึ่งมีฐานคิดที่ใหอำนาจรัฐเหนือพื้นที่ปา โดยไม ที่ยังมิไดมีบุคคลไดตามตามกฎหมายที่ดิน”

               สนใจประชาชนที่ครอบครองพื้นที่มากอน ตลอด คำนิยามดังกลาวไดกำหนดระบบกรรมสิทธิ์ที่ดิน
               จนทัศนคติของเจาหนาที่รัฐที่มีอำนาจในการ ของรัฐและกรรมสิทธิ์ที่ดินของเอกชน กลาวคือ
               บังคับใชกฎหมาย ทำใหเกิดความขัดแยงระหวาง ที่ดินที่บุคคลใดไดเอกสารสิทธิที่ดินตามประมวล
               ประชาชนกับชุมชน ปญหาที่เกิดจากกฎหมาย กฎหมายที่ดิน พ.ศ.๒๔๙๗ ใหถือวาเปนที่ดิน

               และการบังคับใชกฎหมายดังกลาว มีดังนี้     ของเอกชน สำหรับที่ดินแปลงใดไมมีเอกสาร
                   •  แนวคิดการสรางอำนาจนิยมเหนือ สิทธิที่ดินใหเปนพื้นที่ปา และพื้นที่ปาครอบคลุม

                     พื้นที่ปา                           ที่ดินประเภทสาธารณสมบัติของแผนดิน  ที่
                     ในอดีตการประกาศพื้นที่ปาเพื่อตองการ สาธารณประโยชน ที่ดินที่หนวยงานราชการไม

               สงวนหวงหามที่ดินของรัฐ ในอดีตที่ดินสวนใหญ ไดมีกรรมสิทธิ์ที่ดิน เชนที่ราชพัสดุ
               เปนปาธรรมชาติจำนวนมาก การสงวนหวงหาม


                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   79
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85