Page 16 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 16

ตรา พ.ร.บ.ปาไม พ.ศ.๒๔๘๔ จึงมีวัตถุประสงค และเปลี่ยนแปลงใหมีปาอนุรักษ ๒๕% และปา
               เพื่อการสงวนหวงหามที่ดิน ที่รัฐตองการหารายได  เศรษฐกิจ ๑๕ % แทนสัดสวนเดิม นอกจากนั้น
               มากกวาการที่ประชาชนตองการใชประโยชน     ยังพยายามดำเนินการแยกคนออกจากปาเพื่อ

                     พ.ร.บ.ปาไม  พ.ศ.๒๔๘๔  ไดกำหนด  ฟนฟูสภาพปา และปองกันการบุกรุกของชาวบาน
               คำนิยาม ปา ในมาตรา ๔ (๑) วา “ที่ดินที่ยัง ซึ่งรัฐเห็นวาเปนตนเหตุสำคัญของการทำลายปา
               มิไดมีบุคคลไดมาตามกฎหมายที่ดิน”               ภายหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไดมี
                     คำนิยามของ ปา ใน พ.ร.บ.ปาไม ๒๔๘๔  มติใหดำเนินการจำแนกประเภทปาใหชัดเจนยิ่งขึ้น
               จึงเปนการกำหนดวา พื้นที่ใดไมมีเอกสารสิทธิ  ในป ๒๕๓๕ โดยกำหนดใหมีปาเพื่อการเกษตร
               หรือไมไดแจงการครอบครองตามกฎหมาย ให (โซน A) ปาเศรษฐกิจ (โซน E) และปาเพื่อการ

               ถือวาเปนปาที่รัฐมีอำนาจครอบครอง ดูแลรักษา  อนุรักษ (โซน C) กรมปาไมไดพยายามผลักดัน
               ดังนั้น ไมวาประชาชน หรือ ชุมชนไดตั้งถิ่นฐาน  ใหปาอนุรักษเปนปาที่ไดรับการประกาศตาม
               ครอบครองและใชประโยชนในที่ดิน แตไมไดรับ กฎหมาย จึงมีการเรงขยายพื้นที่ปาเดิม และ
               เอกสารสิทธิที่ดิน ดวยสาเหตุใดๆ ก็ตาม ถือวา ประกาศจัดตั้งเขตปาใหมตางๆ จำนวนมาก

               ที่ดินดังกลาวเปนพื้นที่ปาของรัฐตามคำนิยาม    ในการดำเนินการดังกลาว ไมไดคำนึงถึง
               พ.ร.บ.ปาไม พ.ศ.๒๔๘๔                      ขอเท็จจริงของการครอบครองใชประโยชนใน
                     ในอดีต รัฐไดใชแนวความคิดดังกลาวใน พื้นที่ ไมมีการสำรวจ และใหชาวบานมีสวนรวม
               การจัดการกับ  “ปา”  โดยไมเกิดปญหาความ  ในการตรวจสอบแนวเขต จึงทำใหเกิดความขัดแยง
               ขัดแยงกับชาวบานและชุมชน เนื่องจากที่ดินที่ ระหวางรัฐกับชุมชนและชาวบานจำนวนมาก
               จำเปนตอการครองชีพของประชาชนยังมีอยู กลายเปนสาเหตุที่สำคัญของความขัดแยง ใน

               เพียงพอ ตอมา เมื่อเศรษฐกิจขยายตัว จำนวน เรื่องที่ดินในเขตปา จนทำใหรัฐบาลในยุคตอๆ
               ประชากรเพิ่มขึ้น มีการขยายพื้นที่ทำประโยชน มา  ไดพยายามดำเนินการแกไขปญหาความ
               ในที่ดินรกรางวางเปลา ที่ดินในเขตปา ตลอดจนมี  ขัดแยงดังกลาว ดวยการออกเปนมติ ครม.หลาย
               การขยายตัวของการทำไม และการลักลอบตัดไม  ฉบับ แตปญหาก็ซับซอนยิ่งขึ้น เมื่อพบวามติ ครม.
               จำนวนมาก ทำใหปาไมลดจำนวนลงอยางรวดเร็ว  เกือบทุกฉบับ สะทอนใหเห็นถึงฐานคิดในการแก

               เกิดสภาพความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดลอม และ ปญหาที่ไมยอมรับกระบวนการมีสวนรวม และ
               ระบบนิเวศอยางรุนแรง สงผลใหรัฐตองเปลี่ยน  ไมเขาใจความสัมพันธระหวางคนกับปา รัฐไดใช
               แปลงทัศนคติในการจัดการปา ดวยการประกาศ วิธีการทางการบริหารจัดการ โดยยึดเอาอำนาจ
               นโยบายปาไม พ.ศ.๒๕๒๘ โดยมีเปาหมายใหมี ของราชการเปนศูนยกลางในการแกไขปญหา
               พื้นที่ปา ๔๐% โดยแบงเปนปาอนุรักษ ๑๕%  ซึ่งทำใหเกิดการเผชิญหนา โดยขาราชการที่
               และปาเศรษฐกิจ ๒๕% ของเนื้อที่รวมทั้งประเทศ    เกี่ยวของใชอำนาจที่เลือกปฏิบัติตอประชาชน

                       แตการบุกรุกทำลายปาดวยขออางของ และชุมชนในเขตปา
               การไดรับสัมปทานปาไม ยิ่งขยายวงกวางขวาง      นอกจากนั้น ผลของทิศทางการพัฒนา
               มากขึ้น  ในที่สุด  ภายใตแรงกดดันจากภาค ประเทศอยางรวดเร็วโดยเนนการสนับสนุนกลุม
               ประชาชน ในป พ.ศ.๒๕๓๒ รัฐบาลในสมัยนั้น ทุนทั้งในและตางประเทศในชวงหลัง ทำใหเกิด
               ตองประกาศยกเลิกสัมปทานการทำไมทั่วประเทศ  โครงการตางๆ ของรัฐจำนวนมาก ที่สงผลกระทบ


                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   15
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21