Page 16 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 16
ตรา พ.ร.บ.ปาไม พ.ศ.๒๔๘๔ จึงมีวัตถุประสงค และเปลี่ยนแปลงใหมีปาอนุรักษ ๒๕% และปา
เพื่อการสงวนหวงหามที่ดิน ที่รัฐตองการหารายได เศรษฐกิจ ๑๕ % แทนสัดสวนเดิม นอกจากนั้น
มากกวาการที่ประชาชนตองการใชประโยชน ยังพยายามดำเนินการแยกคนออกจากปาเพื่อ
พ.ร.บ.ปาไม พ.ศ.๒๔๘๔ ไดกำหนด ฟนฟูสภาพปา และปองกันการบุกรุกของชาวบาน
คำนิยาม ปา ในมาตรา ๔ (๑) วา “ที่ดินที่ยัง ซึ่งรัฐเห็นวาเปนตนเหตุสำคัญของการทำลายปา
มิไดมีบุคคลไดมาตามกฎหมายที่ดิน” ภายหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไดมี
คำนิยามของ ปา ใน พ.ร.บ.ปาไม ๒๔๘๔ มติใหดำเนินการจำแนกประเภทปาใหชัดเจนยิ่งขึ้น
จึงเปนการกำหนดวา พื้นที่ใดไมมีเอกสารสิทธิ ในป ๒๕๓๕ โดยกำหนดใหมีปาเพื่อการเกษตร
หรือไมไดแจงการครอบครองตามกฎหมาย ให (โซน A) ปาเศรษฐกิจ (โซน E) และปาเพื่อการ
ถือวาเปนปาที่รัฐมีอำนาจครอบครอง ดูแลรักษา อนุรักษ (โซน C) กรมปาไมไดพยายามผลักดัน
ดังนั้น ไมวาประชาชน หรือ ชุมชนไดตั้งถิ่นฐาน ใหปาอนุรักษเปนปาที่ไดรับการประกาศตาม
ครอบครองและใชประโยชนในที่ดิน แตไมไดรับ กฎหมาย จึงมีการเรงขยายพื้นที่ปาเดิม และ
เอกสารสิทธิที่ดิน ดวยสาเหตุใดๆ ก็ตาม ถือวา ประกาศจัดตั้งเขตปาใหมตางๆ จำนวนมาก
ที่ดินดังกลาวเปนพื้นที่ปาของรัฐตามคำนิยาม ในการดำเนินการดังกลาว ไมไดคำนึงถึง
พ.ร.บ.ปาไม พ.ศ.๒๔๘๔ ขอเท็จจริงของการครอบครองใชประโยชนใน
ในอดีต รัฐไดใชแนวความคิดดังกลาวใน พื้นที่ ไมมีการสำรวจ และใหชาวบานมีสวนรวม
การจัดการกับ “ปา” โดยไมเกิดปญหาความ ในการตรวจสอบแนวเขต จึงทำใหเกิดความขัดแยง
ขัดแยงกับชาวบานและชุมชน เนื่องจากที่ดินที่ ระหวางรัฐกับชุมชนและชาวบานจำนวนมาก
จำเปนตอการครองชีพของประชาชนยังมีอยู กลายเปนสาเหตุที่สำคัญของความขัดแยง ใน
เพียงพอ ตอมา เมื่อเศรษฐกิจขยายตัว จำนวน เรื่องที่ดินในเขตปา จนทำใหรัฐบาลในยุคตอๆ
ประชากรเพิ่มขึ้น มีการขยายพื้นที่ทำประโยชน มา ไดพยายามดำเนินการแกไขปญหาความ
ในที่ดินรกรางวางเปลา ที่ดินในเขตปา ตลอดจนมี ขัดแยงดังกลาว ดวยการออกเปนมติ ครม.หลาย
การขยายตัวของการทำไม และการลักลอบตัดไม ฉบับ แตปญหาก็ซับซอนยิ่งขึ้น เมื่อพบวามติ ครม.
จำนวนมาก ทำใหปาไมลดจำนวนลงอยางรวดเร็ว เกือบทุกฉบับ สะทอนใหเห็นถึงฐานคิดในการแก
เกิดสภาพความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดลอม และ ปญหาที่ไมยอมรับกระบวนการมีสวนรวม และ
ระบบนิเวศอยางรุนแรง สงผลใหรัฐตองเปลี่ยน ไมเขาใจความสัมพันธระหวางคนกับปา รัฐไดใช
แปลงทัศนคติในการจัดการปา ดวยการประกาศ วิธีการทางการบริหารจัดการ โดยยึดเอาอำนาจ
นโยบายปาไม พ.ศ.๒๕๒๘ โดยมีเปาหมายใหมี ของราชการเปนศูนยกลางในการแกไขปญหา
พื้นที่ปา ๔๐% โดยแบงเปนปาอนุรักษ ๑๕% ซึ่งทำใหเกิดการเผชิญหนา โดยขาราชการที่
และปาเศรษฐกิจ ๒๕% ของเนื้อที่รวมทั้งประเทศ เกี่ยวของใชอำนาจที่เลือกปฏิบัติตอประชาชน
แตการบุกรุกทำลายปาดวยขออางของ และชุมชนในเขตปา
การไดรับสัมปทานปาไม ยิ่งขยายวงกวางขวาง นอกจากนั้น ผลของทิศทางการพัฒนา
มากขึ้น ในที่สุด ภายใตแรงกดดันจากภาค ประเทศอยางรวดเร็วโดยเนนการสนับสนุนกลุม
ประชาชน ในป พ.ศ.๒๕๓๒ รัฐบาลในสมัยนั้น ทุนทั้งในและตางประเทศในชวงหลัง ทำใหเกิด
ตองประกาศยกเลิกสัมปทานการทำไมทั่วประเทศ โครงการตางๆ ของรัฐจำนวนมาก ที่สงผลกระทบ
เสียงจากประชาชน
“ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา” 15