Page 89 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 89
บทที่ 2
แนวคิดในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ขอยืมตัวบุคคล วัสดุ อุปกรณ์ และทรัพย์สิน รวมตลอดถึงการขอใช้อสังหาริมทรัพย์ของ
หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานได้ตามความ
จ าเป็น
ออกระเบียบ ประกาศ และค าสั่ง เพื่อปฏิบัติการตามระเบียบนี้
ด าเนินการอื่นใดอันจ าเป็นเพื่อให้การพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
ประสบความส าเร็จตามนโยบายและแผนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาค
ตะวันออกที่คณะกรรมการนโยบายก าหนด
− ให้หัวหน้าหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบอ านวยการให้งานตามแผนงานหรือโครงการ
ที่ได้รับมอบหมายด าเนินไปด้วยความเรียบร้อย ตรงตามเป้าหมาย และสอดคล้องกับนโยบาย
และแผนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ทั้งนี้ ให้ถือว่าการด าเนินการ
ตามนโยบายและแผนดังกล่าวเป็นเรื่องส าคัญเร่งด่วนที่หน่วยงานของรัฐที่ได้รับการก าหนดให้
รับผิดชอบนั้นต้องด าเนินการเป็นล าดับแรก และเป็นตัวชี้วัดผลการปฏิบัติราชการของ
หน่วยงานของรัฐนั้นด้วย
ค าสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 28/2560 เรื่อง มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพ
การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
− การด าเนินโครงการหรือกิจการใดภายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก บรรดาที่ต้อง
ด าเนินการให้มีการศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของ
ประชาชนหรือชุมชน ให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแต่งตั้งคณะกรรมการ
ผู้ช านาญการเพื่อพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการหรือ
กิจการนั้นเป็นการเฉพาะ
− ให้คณะกรรมการนโยบายประกาศก าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และกระบวนการใน
การร่วมลงทุนกับเอกชนหรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน โดยครอบคลุมการเสนอโครงการ การ
ด าเนินโครงการ การก ากับดูแลและติดตามผลการด าเนินการ การแก้ไขหรือยกเลิกสัญญา
การท าสัญญาใหม่ การก าหนดหน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการ การสนับสนุนเอกชน การใช้
ประโยชน์ในที่ราชพัสดุรวมทั้งที่ดินที่อยู่ในความครอบครองดูแลของหน่วยงานของรัฐในเขต
ส่งเสริม และการอื่นใดอันจ าเป็นบรรดาที่เกี่ยวกับการร่วมลงทุนกับเอกชนหรือให้เอกชนเป็น
ผู้ลงทุน ทั้งนี้ โดยค านึงถึงหลักการความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัฐกับเอกชน หลักการเปิดเผย
โปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีมาตรการป้องกันการทุจริตทุกขั้นตอน
สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 2-71