Page 84 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 84
รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
จึงถือว่าขาดความชอบธรรมในฐานะกฎหมายทั้งทางเนื้อหาและทางกระบวนการ อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติ
คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นโดยแยกประกาศและค าสั่ง คสช. ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
(1) ประเภทที่เป็นกฎหมาย (2) ประเภทที่เป็นค าสั่งทางบริหาร โดยหากเนื้อหาของประกาศค าสั่งจะถือว่า
มีสถานะทางกฎหมายต่อเมื่อมีลักษณะเป็นกฎหมายใหม่ หรือเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมายที่มีอยู่
เดิม หรือมีผลเป็นการยกเว้น เปลี่ยนแปลง หรือระงับใช้กฎหมาย หรือเป็นการสร้างกลไก ขึ้นมาคู่ขนานกับ
88
กลไกที่มีอยู่แล้วตามกฎหมาย
ในส่วนนี้จะเป็นการรวบรวมค าสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากร
ที่ดินและป่าไม้ โดยแยกเป็นมาตรการที่เกี่ยวข้องกับที่ดิน มาตรการที่เกี่ยวข้องกับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาค
ตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และมาตรการทวงคืนผืนป่า ดังนี้
มาตรการที่เกี่ยวข้องกับที่ดิน
ค าสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 31/2560 เรื่อง การใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและ
ประโยชน์สาธารณะของประเทศ
− คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีอ านาจพิจารณาให้ความยินยอมหรืออนุญาตให้
ใช้ประโยชน์ที่ดินที่ส านักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเพื่อด าเนินกิจการอื่นใด
นอกเหนือจากที่ก าหนดในกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมีเงื่อนไขดังนี้
ต้องเป็นกรณีมีเหตุจ าเป็นเพื่อประโยชน์ด้านพลังงาน การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ หรือ
ประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ
ต้องค านึงถึงยุทธศาสตร์ชาติ ประโยชน์แก่เกษตรกร และประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ
เป็นส าคัญ
หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการพิจารณาให้ความยินยอมหรืออนุญาต
ให้ใช้ประโยชน์ที่ดิน ประเภทของกิจการหรือโครงการ เนื้อที่ วัตถุประสงค์ และมูลค่า
ของการด าเนินกิจการ ให้เป็นไปตามที่ก าหนดในกฎกระทรวง โดยในกฎกระทรวง
ดังกล่าวอย่างน้อยจะต้องก าหนดขนาดเนื้อที่และประเภทของวัตถุประสงค์ที่คณะกรรมการ
ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีก่อนพิจารณาให้ความ
ยินยอมหรืออนุญาตไว้ด้วย ทั้งนี้ ต้องด าเนินการให้มีการออกกฎกระทรวงไม่เกินเก้าสิบ
วันนับแต่วันที่ค าสั่งนี้ใช้บังคับ
88 บันทึกส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ 953/2557 เรื่อง สถานะของประกาศและค าสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
บางฉบับ
2-66 สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย