Page 84 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 84

รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
               คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


               จึงถือว่าขาดความชอบธรรมในฐานะกฎหมายทั้งทางเนื้อหาและทางกระบวนการ  อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติ

               คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นโดยแยกประกาศและค าสั่ง คสช. ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
               (1) ประเภทที่เป็นกฎหมาย (2) ประเภทที่เป็นค าสั่งทางบริหาร โดยหากเนื้อหาของประกาศค าสั่งจะถือว่า

               มีสถานะทางกฎหมายต่อเมื่อมีลักษณะเป็นกฎหมายใหม่ หรือเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมายที่มีอยู่

               เดิม หรือมีผลเป็นการยกเว้น เปลี่ยนแปลง หรือระงับใช้กฎหมาย หรือเป็นการสร้างกลไก ขึ้นมาคู่ขนานกับ
                                       88
               กลไกที่มีอยู่แล้วตามกฎหมาย

                       ในส่วนนี้จะเป็นการรวบรวมค าสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากร
               ที่ดินและป่าไม้ โดยแยกเป็นมาตรการที่เกี่ยวข้องกับที่ดิน มาตรการที่เกี่ยวข้องกับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาค

               ตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และมาตรการทวงคืนผืนป่า ดังนี้

                       มาตรการที่เกี่ยวข้องกับที่ดิน

                         ค าสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 31/2560 เรื่อง การใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

                          ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและ
                          ประโยชน์สาธารณะของประเทศ

                          −  คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีอ านาจพิจารณาให้ความยินยอมหรืออนุญาตให้

                              ใช้ประโยชน์ที่ดินที่ส านักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเพื่อด าเนินกิจการอื่นใด
                              นอกเหนือจากที่ก าหนดในกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมีเงื่อนไขดังนี้

                                ต้องเป็นกรณีมีเหตุจ าเป็นเพื่อประโยชน์ด้านพลังงาน การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ หรือ

                                 ประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ
                                ต้องค านึงถึงยุทธศาสตร์ชาติ ประโยชน์แก่เกษตรกร และประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ

                                 เป็นส าคัญ
                                หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการพิจารณาให้ความยินยอมหรืออนุญาต

                                 ให้ใช้ประโยชน์ที่ดิน ประเภทของกิจการหรือโครงการ เนื้อที่ วัตถุประสงค์ และมูลค่า
                                 ของการด าเนินกิจการ ให้เป็นไปตามที่ก าหนดในกฎกระทรวง โดยในกฎกระทรวง

                                 ดังกล่าวอย่างน้อยจะต้องก าหนดขนาดเนื้อที่และประเภทของวัตถุประสงค์ที่คณะกรรมการ

                                 ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีก่อนพิจารณาให้ความ
                                 ยินยอมหรืออนุญาตไว้ด้วย  ทั้งนี้ ต้องด าเนินการให้มีการออกกฎกระทรวงไม่เกินเก้าสิบ

                                 วันนับแต่วันที่ค าสั่งนี้ใช้บังคับ









               88    บันทึกส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ 953/2557 เรื่อง สถานะของประกาศและค าสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
                   บางฉบับ



               2-66                                                             สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89