Page 75 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 75

บทที่ 2
                                                                    แนวคิดในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


                            มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2537

                              −  เห็นชอบเรื่องการขออนุมัติด าเนินการปฏิรูปที่ดิน เพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่ป่าสงวน

                                 แห่งชาติ ในเขตเศรษฐกิจที่เสื่อมโทรม

                              −  ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด าเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในพื้นที่ป่าสงวน
                                 แห่งชาติในเขตเศรษฐกิจที่เสื่อมโทรมตามข้อเสนอของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย

                                 ให้รับความเห็นของคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติไปด าเนินการด้วย

                            มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541


                              −  เห็นชอบการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ ตามมติคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ
                                 ที่ได้ก าหนดมาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ป่าไม้เป็น 2 ด้าน คือ ด้านการ

                                 จัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ และด้านการป้องกันพื้นที่ป่าไม้ ป่าสงวนแห่งชาติ
                              −  ให้เร่งรัดกันพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติกลับคืนกรมป่าไม้ เปิดโอกาสให้ราษฎรในพื้นที่มี

                                 ส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างเป็นรูปธรรม
                              −  ผลจากการปรับแนวเขต ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หากมีราษฎรอยู่อาศัย/ท ากิน ให้กรมป่าไม้

                                 พิจารณาด าเนินการตามความเหมาะสม หากสมควรอนุรักษ์ให้กรมป่าไม้ก าหนดเป็นป่า

                                 อนุรักษ์ตามกฎหมาย ส่วนป่าอนุรักษ์ตามกฎหมายจะไม่น าไปด าเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
                                 เกษตรกรรม

                              −  ให้กรมป่าไม้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพิสูจน์การครอบครองที่ดินของ

                                 ราษฎร
                                   หากอยู่อาศัย/ท ากินมาก่อน ให้กรมป่าไม้จัดท าขอบเขตบริเวณที่อยู่อาศัย/ท ากินให้

                                     ชัดเจน ห้ามขยายพื้นที่เพิ่มเติมโดยเด็ดขาด ถ้าเป็นพื้นที่ล่อแหลมคุกคามต่อระบบ
                                     นิเวศ ให้พิจารณาด าเนินการช่วยเหลือราษฎรตามความเหมาะสม เพื่อให้หาที่อยู่

                                     อาศัย/ท ากินแห่งใหม่ หรือด าเนินการเคลื่อนย้ายราษฎรออกมาจากบริเวณนั้นไปอยู่
                                     อาศัย/ท ากินในพื้นที่ที่เหมาะสม

                                   หากราษฎรอยู่อาศัย/ท ากินหลังวันประกาศสงวนหวงห้ามเป็นพื้นที่ป่าไม้ ให้เคลื่อนย้าย

                                     ราษฎรออกจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์นั้น หากยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายราษฎรออกจาก
                                     พื้นที่ได้ทันที ให้ด าเนินการควบคุมขอบเขตพื้นที่มิให้ขยายเพิ่มเติมโดยเด็ดขาด

                              −  ถ้ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าใหม่ และ/หรือขยายพื้นที่อยู่อาศัย/ท ากินเพิ่มเติม ให้ด าเนินการ

                                 ตามกฎหมายโดยเด็ดขาด ให้กรมป่าไม้ด าเนินการตามแผนการจัดการทรัพยากรที่ดิน
                                 และป่าไม้ระดับพื้นที่

                              −  ให้แก้ไขปัญหาการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินที่ออกโดยมิชอบในพื้นที่ป่าไม้ให้แล้ว
                                 เสร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว





               สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย                                                      2-57
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80