Page 65 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 65

บทที่ 2
                                                                    แนวคิดในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


                                 เกษตรและสหกรณ์ประกาศก าหนดในราชกิจจานุเบกษาได้ ตามขนาดการถือครอง

                                 ในที่ดินที่คณะกรรมการเห็นสมควร ซึ่งต้องไม่เกิน 50 ไร่
                              −  ที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะท าการแบ่งแยกหรือโอน

                                 สิทธิในที่ดินนั้นไปยังผู้อื่นมิได้ เว้นแต่เป็นการตกทอดทางมรดกแก่ทายาทโดยธรรม หรือ

                                 โอนไปยังสถาบัน

                            พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518

                              −  ป็นการจัดการการใช้ที่ดินในเขตเมือง เพื่อส่งเสริมการเศรษฐกิจ สังคม และสภาพแวดล้อม

                                 เพื่อด ารงรักษาหรือบูรณะสถานที่และวัตถุที่มีประโยชน์หรือคุณค่าในทางศิลปกรรม
                                 สถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ หรือโบราณคดี หรือเพื่อบ ารุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

                                 ภูมิประเทศที่งดงาม หรือมีคุณค่าในทางธรรมชาติ

                              −  มีการจัดตั้งคณะกรรมการผังเมือง มีอ านาจหน้าที่เกี่ยวกับการผังเมืองตามที่บัญญัติไว้ใน
                                 กฎหมาย และให้มีหน้าที่แนะน าเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการผังเมืองแก่หน่วยงานที่มีหน้าที่

                                 เกี่ยวข้องกับการผังเมือง
                              −  การวางและจัดท าผังเมืองรวมต้องจัดให้มีการโฆษณาให้ประชาชนทราบ และจัดการ

                                 ประชุมไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนในท้องที่ที่จะมีการวางและ

                                 จัดท าผังเมืองรวม และเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียร้องขอให้แก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงหรือ
                                 ยกเลิกข้อก าหนดเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินของผังเมืองรวม ภายในก าหนด 90 วัน

                                 นับตั้งแต่วันปิดประกาศ

                            พระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2558


                              −  มีเจตนารมณ์ในการปรับปรุงกระบวนการจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมใหม่ โดยลดขั้นตอน
                                 การด าเนินการตามกฎหมายซึ่งเป็นอุปสรรคแก่การจัดรูปที่ดิน และก าหนดมาตรการ

                                 ส่งเสริมให้ประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม
                              −  ก าหนดให้มีคณะกรรมการจัดรูปที่ดินกลางและคณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัด

                              −  จัดตั้งกองทุนจัดรูปที่ดิน ในกรมชลประทานเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนและค่าใช้จ่ายในการ
                                 จัดระบบน้ าเพื่อเกษตรกรรมและการจัดรูปที่ดิน

                              −  ก าหนดให้มีการท าแผนแม่บทการจัดรูปที่ดิน ประกอบด้วย (1) แผนการจัดระบบน้ าเพื่อ

                                 เกษตรกรรม และ (2) แผนการจัดรูปที่ดิน
                              −  ให้จัดท าแผนผังโครงการจัดรูปที่ดินเบื้องต้น โดยแสดงแนวเขตที่ดินเดิมและแนวเขตที่จะ

                                 ปรับปรุงสภาพที่ดินตามโครงการจัดรูปที่ดิน แล้วปิดประกาศไว้ ณ ที่ท าการองค์กรปกครอง

                                 ส่วนท้องถิ่นและบริเวณชุมชนในเขตแผนผังโครงการจัดรูปที่ดิน เพื่อให้เจ้าของที่ดิน
                                 ทราบ





               สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย                                                      2-47
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70