Page 64 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 64
รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
− เป็นกฎหมายเพียงฉบับเดียวที่สามารถให้กรรมสิทธิ์ในที่ดินแก่ประชาชน
พระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511
− เป็นกฎหมายซึ่งให้อ านาจรัฐบาลในการจัดที่ดินของรัฐ เพื่อให้ประชาชนมีที่ตั้งเคหสถาน
และประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง โดยการออกพระราชกฤษฎีกาและมีแผนที่ก าหนด
แนวเขตที่ดินจัดตั้งเป็นนิคม
− การจัดที่ดินมีสองรูปแบบ คือ (1) การจัดที่ดินในรูปนิคมสร้างตนเอง โดยกรมพัฒนา
สังคมและสวัสดิการ และ (2) การจัดที่ดินในรูปของนิคมสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริม
สหกรณ์
− มีการตั้งคณะกรรมการคัดเลือกสมาชิกนิคมและจัดที่ดินให้แต่ละครอบครัวไม่เกิน 50 ไร่
− สมาชิกนิคมจะได้รับสิทธิในที่ดินก็ต่อเมื่อได้ท าประโยชน์ในที่ดินติดต่อกัน เป็นเวลาเกิน
5 ปี และช าระค่าช่วยทุนและหนี้สินเรียบร้อย จะได้รับหนังสือแสดงการท าประโยชน์
ซึ่งสามารถน าไปยื่นขอออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินได้
− หนังสือแสดงสิทธิในที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดิน จะมีข้อห้ามโอนไปยังผู้อื่นเป็นเวลา
5 ปี นับแต่วันที่ได้รับ โดยยกเว้นการตกทอดแก่ทายาทหรือโอนไปยังสหกรณ์ที่ตนเอง
เป็นสมาชิก
พระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518
− บัญญัติขึ้นเพื่อปรับปรุงสิทธิและการถือครองในที่ดินเพื่อเกษตรกรรม รวมถึงสิทธิอยู่
อาศัยในที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
− โดยส านักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) อาจน าเอาที่ดินของรัฐประเภท
ที่สาธารณะ ที่ราชพัสดุ ที่รกร้างว่างเปล่า และป่าสงวนเสื่อมสภาพ รวมทั้งการจัดซื้อหรือ
เวนคืนที่ดินจากเอกชนมาด าเนินการปฏิรูปที่ดิน และจัดให้แก่เกษตรกรผู้ไม่มีที่ดินของ
ตนเอง หรือเกษตรกรที่มีที่ดินไม่เพียงพอแก่การครองชีพ
− สถาบันเกษตรกรได้เช่าซื้อ เช่า หรือเข้าท าประโยชน์โดยรัฐให้ความช่วยเหลือในการ
พัฒนาอาชีพเกษตรกรรม การปรับปรุงทรัพยากรและปัจจัยการผลิตตลอดจนการผลิต
และการจ าหน่าย
− การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะต้องตราเป็นพระราชกฤษฎีกา มีแผนที่แสดงเขตและ
ระบุท้องที่ที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน
− นอกจากการจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกร ส.ป.ก. อาจจัดที่ดินหรือ
อสังหาริมทรัพย์ให้แก่บุคคลใดเช่า เช่าซื้อ ซื้อ หรือเข้าท าประโยชน์ เพื่อใช้ส าหรับกิจการ
อื่นที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวง
2-46 สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย