Page 60 - รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (ฉบับสมบูรณ์)
P. 60

รายงานผลการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะ มาตรการ หรือแนวทางในการส่งเสริมและ
               คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


                            พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

                              −  เจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้คือ เพื่อรักษาสภาพป่าไม้ ของป่า หรือทรัพยากรธรรมชาติ

                                 อื่นในบริเวณที่สงวนให้มีสภาพความอุดมสมบูรณ์อยู่ต่อไป โดยการก าหนดเขตที่ดินให้

                                 เป็นป่าสงวนแห่งชาติ
                              −  การก าหนดให้บริเวณใดเป็นป่าสงวนแห่งชาติ (มาตรา 6) ต้องออกเป็นกฎกระทรวง และ

                                 จะต้องมีแผนที่แสดงแนวเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้นแนบท้ายกฎกระทรวง รวมถึงการ

                                 เปลี่ยนแปลงเขตหรือการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติป่าใดก็ต้องออกเป็นกฎกระทรวง
                                 เช่นเดียวกัน (มาตรา 7)

                              −  ก าหนดให้มีคณะกรรมการควบคุมและรักษาป่าสงวนแห่งชาติประจ าจังหวัด (มาตรา 10)
                                 ในจังหวัดที่มีป่าสงวนแห่งชาติ ท าหน้าที่ควบคุมพนักงานเจ้าหน้าที่ในการปักหลักเขต

                                 ติดป้ายหรือเครื่องหมายแสดงแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ปิดประกาศกฎกระทรวงและ
                                 แผนที่ ซึ่งก าหนดให้ติดที่ที่ท าการอ าเภอหรือกิ่งอ าเภอท้องที่ ที่ท าการก านันท้องที่ และ

                                 ที่เปิดเผยในหมู่บ้านท้องที่นั้น

                              −  คณะกรรมการยังมีหน้าที่ด าเนินการสอบสวนและวินิจฉัยค าร้องของบุคคลที่อ้างว่ามีสิทธิ
                                 หรือได้ท าประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงก าหนดป่าสงวน

                                 แห่งชาตินั้นใช้บังคับ และอาจพิจารณาก าหนดค่าทดแทนตามที่เห็นสมควร

                              −  บุคคลใดอ้างว่ามีสิทธิหรือได้ท าประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติใดอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวง
                                 ก าหนดป่าสงวนแห่งชาตินั้นใช้บังคับ ให้ยื่นค าร้องเป็นหนังสือต่อนายอ าเภอแห่งท้องที่

                                 ภายในก าหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันที่กฎกระทรวงนั้นใช้บังคับ ถ้าไม่ยื่นค าร้อง
                                 ภายในก าหนดดังกล่าว ให้ถือว่าสละสิทธิหรือประโยชน์นั้น (มาตรา 12 แก้ไขเพิ่มเติม

                                 ฉบับที่ 4 ในปี พ.ศ. 2559)
                              −  ก าหนดให้มีคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (มาตรา

                                 13/2 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 ในปี พ.ศ. 2559) มีอ านาจหน้าที่ดังนี้

                                   เสนอแนะมาตรการและแนวทางในการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติต่อ
                                     รัฐมนตรี

                                   พิจารณาให้ความเห็นชอบให้ใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติตามมาตรา 13/1
                                     (ประกาศก าหนดบริเวณที่ทางราชการใช้ประโยชน์ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ)

                                     มาตรา 16 (การอนุญาตให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดเข้าท าประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขต

                                     ป่าสงวนแห่งชาติ) และมาตรา 20 (การอนุญาตให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดท าการบ ารุงป่า
                                     หรือปลูกสร้างสวนป่าหรือไม้ยืนต้นในเขตป่าเสื่อมโทรมได้ภายในระยะเวลาและตาม

                                     เงื่อนไขที่ก าหนด)







               2-42                                                             สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65