Page 88 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 88
86 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
เลือกหน่วยบริการประจำาหรือโรงพยาบาลคู่สัญญา แม้กระนั้นยังพบว่า หลายคนเข้าไม่ถึงบริการ
ในโรงพยาบาลรัฐ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนโดยเสียค่าใช้จ่ายเอง นอกจากนี้ พบว่า
กรมบัญชีกลางเป็นเพียงหน่วยเบิกจ่าย และคณะกรรมการบริหารระบบสวัสดิการข้าราชการมีหน้าที่
กำาหนดมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านยาเป็นหลัก แต่ไม่มีอำานาจบริหารจัดการ กำากับจำานวน
การเบิกจ่าย รวมถึงควบคุมมาตรฐานบริการฯ ทำาให้มีการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลและค่ายากรณี
ผู้ป่วยนอกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ไม่อาจควบคุมหรือต่อรองเกี่ยวกับประเภทหรือมาตรฐาน
การบริการ ส่วนการดูแลความปลอดภัย อาชีวอนามัย สภาพแวดล้อมการทำางานยังไม่ได้รับการดูแล
๓) การจัดบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ : การเข้าถึงบริการฯ
ทางกายภาพ เศรษฐกิจ และข้อมูลข่าวสาร มีประเด็น ดังนี้
้
๓.๑) มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๓ มีน�คม ๒๕๕๕ เรื่อง ก�รลดคว�มเหลื่อมลำ�
ระหว่�ง ๓ กองทุนประกันสุขภ�พภ�ครัฐ กำาหนดว่า ให้ผู้เจ็บป่วยกรณีฉุกเฉินหรือประสบอุบัติเหตุ
ไม่ว่าเป็นผู้มีสิทธิตามระบบบริการใด สามารถรับการรักษาในโรงพยาบาลได้ทุกแห่ง โดยไม่ต้อง
ตรวจสอบสิทธิก่อนและไม่มีค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ทำาให้ผู้เจ็บป่วยกรณีนี้เข้าถึงบริการสาธารณสุขได้โดย
ไม่จำากัดว่าอยู่ภายใต้ระบบบริการฯ ใด
๓.๒) ผู้มีสิทธิรับบริก�รของแต่ละระบบบริก�รฯ จะแตกต่�งกันไปต�มวัตถุประสงค์
ของระบบบริก�รนั้น กล่าวคือ ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้แก่ บุคคลทุกคนที่อาศัยใน
ประเทศไทย ลูกจ้างตามกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน และผู้ประสบภัยจากรถตามกฎหมายว่าด้วย
๕๑
การคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ รวมถึงผู้ไร้สัญชาติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม
๒๕๕๓ เรื่อง การให้สิทธิ (คืนสิทธิ) ขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขแก่บุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ
ระบบประกันสังคม ระบบประกันสังคม ได้แก่ ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตน ผู้มิใช่ลูกจ้างและแสดงความ
๕๒
จำานงเป็นผู้ประกันตน และลูกจ้างที่เป็นแรงงานข้ามชาติที่พิสูจน์สัญชาติแล้ว (ภาคอุตสาหกรรม
และภาคการก่อสร้าง) ระบบสวัสดิการข้าราชการ ได้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำาที่ได้รับเงินเดือน
หรือค่าจ้างจากงบประมาณ ลูกจ้างชาวต่างประเทศที่ได้รับค่าจ้างจากงบประมาณ ผู้ได้รับบำานาญปกติ
และบำานาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพ บุคคลในครอบครัว ๕๓
๓.๓) แม้กฎหม�ยว่�ด้วยระบบบริก�รส�ธ�รณสุข ๓ ระบบ ไม่เป็นก�รเลือกปฏิบัติ
ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งร�ชอ�ณ�จักรไทย พุทธศักร�ช ๒๕๕๐ และมีผู้มีสิทธิรับบริก�รของแต่ละระบบ
บริก�รฯ แตกต่�งกัน ก็ยังพบว่�มีผู้เข้�ไม่ถึงบริก�รส�ธ�รณสุขท�งก�ยภ�พ เนื่องจ�กเหตุผลท�งเศรษฐกิจ
และเข้�ไม่ถึงข้อมูลข่�วส�ร ดังนี้
๕๑ พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ มาตรา ๕,
๕๒ พระราชบัญญัติประกันสังคมฯ มาตรา ๓๓, ๓๘, ๓๙ และ ๔๐
๕๓ พระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลฯ มาตรา ๕, ๑๑ และ ๑๒