Page 87 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 87
85
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
จากตารางข้างต้น เห็นได้ว่า ระบบบริการสาธารณสุข ๓ ระบบ มีความไม่เสมอภาคและ
ความเหลื่อมล้ำาระหว่างระบบบริการฯ ดังนี้
๒.๑) ระบบหลักประกันสุขภ�พแห่งช�ติ มีขอบเขตอำานาจหน้าที่ครอบคลุมทั้งการ
กำาหนดประเภท ขอบเขต และมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุข มาตรฐานของโรงพยาบาล/หน่วย
บริการ การเติมหรือเพิ่มสิทธิรับบริการสาธารณสุขของระบบบริการฯ อื่นให้สอดคล้องตามระบบ
หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ไม่อาจทำาได้ทันที ต้องกำาหนดเป็นพระราชกฤษฎีกา หรือข้อตกลงกับ
คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทำาให้ผู้มีสิทธิในระบบบริการสาธารณสุขอื่นอาจไม่ได้
รับบริการสาธารณสุขบางประการ ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติซึ่งควรเป็นบริการฯ ขั้น
พื้นฐานสำาหรับคนทุกคน
๒.๒) ก�รจ่�ยเงินให้โรงพย�บ�ล/หน่วยบริก�ร ซึ่งสังกัดกระทรวงสาธารณสุขตาม
ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรณีผู้ป่วยนอกใช้วิธีเหมาจ่ายรายหัว ตามจำานวนประชากรใน
พื้นที่ โดยกันเงินบางส่วน งบประมาณเหมาจ่ายเป็นเงินเดือนเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ประกอบกับ
โรงพยาบาล/หน่วยบริการดังกล่าวได้รับเงินจากกองทุนภายใต้ระบบบริการอื่นลดลง กล่าวคือ ระบบ
สวัสดิการข้าราชการมีควบคุมการชดเชยค่าใช้จ่าย โดยใช้การเหมาจ่ายปลายปิดตามกลุ่มโรคกรณี
ผู้ป่วยใน และระบบประกันสังคมมีการแข่งขันจากโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลสังกัดอื่น
เป็นผลให้โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจำานวนไม่น้อยได้รับงบประมาณไม่เพียงพอหรือ
ต่ำากว่าต้นทุน มีความสามารถในการแข่งขันลดลง หรือบางแห่งต้องการออกจากการเป็นหน่วยบริการ
ประจำา
๒.๓) พระร�ชบัญญัติหลักประกันสุขภ�พแห่งช�ติ พ.ศ. ๒๕๔๕ ม�ตร� ๕ วรรค ๒
กำาหนดว่า คณะกรรมการ (หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) อาจกำาหนดให้บุคคลที่เข้ารับการบริการ
สาธารณสุขต้องร่วมจ่ายค่าบริการ .... เว้นแต่ผู้ยากไร้หรือบุคคลอื่นที่รัฐมนตรีกำาหนดไม่ต้องจ่าย
ค่าบริการ ทางปฏิบัติ ได้ใช้การร่วมจ่ายเป็นอัตราคงที่ต่อครั้ง (๓๐ บาท หากมียา) โดยยกเว้นการร่วม
จ่ายให้บางกลุ่ม รวมถึงผู้ไม่ประสงค์จ่ายค่าบริการ ทำาให้การร่วมจ่ายเป็นไปตามความสมัครใจ และ
ไม่อาจใช้เป็นกลไกช่วยเหลือผู้ยากจน ผู้ด้อยโอกาสอื่นให้เข้าถึงบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากนัก
้
๒.๔) บริก�รส�ธ�รณสุขภ�ยใต้ระบบประกันสังคมมีคว�มเหลื่อมลำ�จ�กระบบ
บริก�รอื่น คือ ไม่ครอบคลุมการตรวจสุขภาพ นอกจากนี้ มีเพียงผู้ประกันตนตามระบบนี้เท่านั้นที่ต้อง
ร่วมจ่ายค่าบริการเป็นภาคบังคับ โดยจ่ายเป็นเงินสมทบในกองทุนประกันสังคม ขณะที่ผู้รับบริการ
ในระบบบริการอื่น เช่น ระบบสวัสดิการข้าราชการ ไม่ต้องร่วมจ่าย และระบบหลักประกันสุขภาพฯ
ใช้การร่วมจ่ายตามความสมัครใจ แต่ผู้ประกันตนกลับได้รับบริการฯ ที่เท่ากันหรือด้อยกว่าผู้รับบริการ
ในระบบบริการอื่น
๒.๕) ข้�ร�ชก�รต�มระบบสวัสดิก�รข้�ร�ชก�รส�ม�รถเข้�รับก�รรักษ�พย�บ�ล
ในโรงพย�บ�ลรัฐทุกแห่ง หรือโรงพย�บ�ลเอกชนบ�งแห่งต�มที่กระทรวงก�รคลังกำ�หนด โดยไม่ต้อง