Page 79 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 79
77
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
รายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
เลขที่ ๓๙๕ – ๔๐๐/๒๕๕๖ วันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖
ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม กสม. ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๗/๒๕๕๖
วันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๖
๑. ความเป็นมา
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับเรื่องร้องเรียน
เกี่ยวกับสิทธิในการรับบริการสาธารณสุขหลายกรณี อันกระทบ
สิทธิของผู้รับบริการสาธารณสุข จึงมอบหมายให้คณะอนุกรรมการ
ด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และ
กฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนพิจารณาเรื่องร้องเรียน
ดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหา โดยจัดทำาเป็นข้อเสนอแนะนโยบายและ
ข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ ต่อไป ซึ่งมีรายละเอียด
ของเรื่องร้องเรียน ดังนี้
๑.๑ คำาร้องที่ ๑๙๒/๒๕๕๑ ลงวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๑
ผู้ร้อง นายวรวิช นพรัตน์ พนักงานธนาคารออมสิน
และคำาร้องที่ ๓๗๓/๒๕๕๓ ลงวันที่ ๒๑ มิถุนายน
๒๕๕๓ ผู้ร้อง นายฉัตรชัย ไชยรัตน์ พนักงาน
ธนาคารออมสิน ร้องเรียนว่า
มารดา/บิดาของผู้ร้องเรียน เข้ารับการรักษา
พยาบาลและมีค่าใช้จ่ายเป็นจำานวนมาก เกินกว่าอัตราตาม
ระเบียบสวัสดิการของธนาคารฯ ซึ่งกำาหนดให้เบิกค่ารักษา
พยาบาลของบิดา มารดา รวมกันไม่เกิน ๓๐,๐๐๐ บาท/ปี ผู้ร้อง