Page 78 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 78
76 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
บทส่งท้าย
กล่าวโดยสรุป หากพิจารณาการชุมนุมเกือบทุกครั้งที่ผ่านมา พบว่า สาเหตุที่แท้จริงมาจาก
การที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนและไม่ได้รับการแก้ไขหรือเยียวยา ซึ่งหากหน่วยงานของรัฐได้
จัดการแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างรวดเร็วแล้ว การชุมนุมก็จะไม่เกิดขึ้นหรือหากเกิดขึ้นก็จะ
ยุติโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม หากมีความจำาเป็นต้องตรากฎหมายดังกล่าวขึ้นใช้บังคับ คณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติขอให้การตราบทบัญญัติแห่งกฎหมายดังกล่าวมุ่งหมายที่จะรับรองและคุ้มครอง
สิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นสำาคัญ มีลักษณะส่งเสริม คุ้มครองหรืออำานวยความสะดวก
ในการชุมนุมสาธารณะ ในขณะที่การใช้อำานาจของเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งที่เป็นฝ่ายปกครองและ
ฝ่ายบริหารต้องดำาเนินการอย่างถูกต้องเป็นขั้นเป็นตอน และเนื้อหาสาระเป็นไปตามหลัก
สิทธิมนุษยชน หลักนิติรัฐ และหลักนิติธรรม มีความโปร่งใส และถูกตรวจสอบได้ และคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนพิจารณาเห็นว่า ประเด็นความเห็นและข้อเสนอแนะตามที่แจ้งดังกล่าว เป็นเรื่องที่มี
ความสำาคัญอย่างยิ่งในอันที่จะได้นำาไปประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ
พ.ศ. .... ฉบับนี้
อนึ่ง หากร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ไม่เป็นไปตามความเห็นและข้อเสนอในประเด็นข้างต้น
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ก็ไม่อาจจะมีความเห็นสอดคล้องด้วยได้
อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ออกมาบังคับใช้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล
เมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๗ สำานักงานตำารวจแห่งชาติจึงเสนอร่างกฎหมายนี้ขึ้นมาใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการ
พิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สำาหรับในร่างกฎหมายที่เสนอใหม่นี้ มีประเด็นที่สอดคล้องกับ
ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คือ การเพิ่มให้สถานที่ตั้งขององค์การระหว่าง
ประเทศในประเทศไทย เป็นพื้นที่ห้ามการชุมนุมหรือห้ามชุมนุมโดยกีดขวางพื้นที่ดังกล่าว ส่วน
ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ที่เป็นสาระสำาคัญในการดูแลการชุมนุมสาธารณะภายใต้หลักการ
ด้านสิทธิมนุษยชน เช่น การกำาหนดหลักเกณฑ์วิธีการใช้อำานาจของเจ้าหน้าที่รัฐในการควบคุม
ดูแลการชุมนุมสาธารณะ ซึ่งควรจำากัดเท่าที่จำาเป็นและได้สัดส่วน การนิยามคำาว่า ผู้จัดการชุมนุม
ซึ่งไม่ควรรวมผู้เชิญชวน/ผู้นัดหมาย บทบัญญัติที่ให้ผู้จัดการชุมนุมต้องแจ้งล่วงหน้าโดยยืดหยุ่น
ให้แจ้งด้วยวาจาก่อนได้ การกำาหนดกรอบและขั้นตอนการควบคุมฝูงชนโดยคำานึงถึงหลักการ
ได้สัดส่วนและพอควรแก่เหตุ ไม่ใช้อาวุธปืน ฯลฯ ไม่ได้ปรากฏในร่างกฎหมายที่เสนอขึ้นใหม่