Page 77 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 77
75
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
จึงเห็นว่าไม่ควรกำาหนดความผิดที่จะต้องรับโทษทางอาญาไว้ในกฎหมายฉบับนี้ และหากการกระทำา
ผิดนั้นเข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญา ก็สามารถดำาเนินคดีอาญาไปตามกฎหมายนั้นๆ ได้อยู่แล้ว
ประเด็นที่ ๘ การกำาหนดกลไกรองรับเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของ
ผู้ชุมนุม
ข้อเท็จจริงที่ปรากฏจากการชุมนุมสาธารณะที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่
ชุมนุมเนื่องจากความเดือดร้อนจากปัญหาปากท้อง หรือราคาพืชผลตกต่ำา ซึ่งมีการชุมนุมยึดเยื้อ
ยาวนาน เนื่องจากไม่มีหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเข้าไปพิจารณาและช่วยแก้ไขปัญหา ซึ่งหากร่าง
พระราชบัญญัติฉบับนี้กำาหนดให้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับกลไกการรับเรื่องที่มีการชุมนุมดังกล่าว ทั้งใน
ระดับชาติและระดับท้องถิ่น ก็น่าจะช่วยให้ความทุกข์ร้อนของประชาชนได้รับการแก้ไขได้ทันท่วงที
มากขึ้น และช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับการชุมนุมสาธารณะ
ร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะและการเดินขบวน พ.ศ. ..... มาตรา ๑๒
ที่ยกร่างโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จันทจิรา เอี่ยมมยุรา บัญญัติให้รัฐกำาหนดกลไกรองรับการชุมนุม
สาธารณะหรือเดินขบวนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการบริหารราชการ
แผ่นดินอย่างหนึ่งอย่างใดเป็นการเฉพาะเจาะจง เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำานาจได้รับแจ้งการชุมนุม
สาธารณะแล้ว ให้รายงานต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อแต่งตั้งคณะทำางานประสานงานรับเรื่องและแก้ไข
ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน อย่างน้อยต้องประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีหรือบุคคลที่นายก
รัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานคณะทำางาน หัวหน้าหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ผู้จัดการชุมนุม
สาธารณะ หรือผู้เข้าร่วมการชุมนุมสาธารณะ โดยมีผู้แทนสำานักงานตำารวจแห่งชาติเป็นเลขานุการ
คณะทำางาน และดำาเนินการจัดประชุมคณะทำางานโดยเร็วเพื่อปรึกษาหารือแนวทางในการแก้ไข
ปัญหาที่เรียกร้องนั้น และรายงานความก้าวหน้า หรือผลการประชุมต่อคณะรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง
และเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้ทราบเป็นการทั่วไป
คว�มเห็นและข้อเสนอแนะ
ร่างพระราชบัญญัตินี้ควรกำาหนดให้มีกลไกรองรับการชุมนุมสาธารณะที่มี
วัตถุประสงค์เพื่อให้มีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินอย่างหนึ่งอย่างใด
เป็นการเฉพาะ โดยแบ่งเป็น ๒ ส่วน คือ
๑) ส่วนกลาง ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีหรือผู้ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็น
ประธาน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ หรือผู้เข้าร่วมการชุมนุมสาธารณะ
โดยมีผู้แทนสำานักงานตำารวจแห่งชาติเป็นเลขานุการคณะทำางาน
๒) ส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด
มอบหมายหรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นประธาน หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดที่เกี่ยวข้อง ผู้จัดการ
ชุมนุมสาธารณะ หรือผู้เข้าร่วมการชุมนุมสาธารณะ โดยมีผู้กำากับการสถานีตำารวจภูธรจังหวัดเป็น
เลขานุการคณะทำางาน