Page 71 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 71
69
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
ประสงค์ที่ต้องการสนับสนุน เรียกร้องหรือคัดค้านกฎหมาย นโยบาย การกระทำา การดำาเนินการใน
โครงการหรือกิจกรรม หรือท่าทีอย่างหนึ่งอย่างใด และช่วยดูแลอำานวยความสะดวกให้แก่ผู้ชุมนุม
ได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน หากผู้ชุมนุมสามารถสื่อสารความประสงค์จากพื้นที่ได้เช่นเดียวกับการชุมนุม
ในเมือง ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมได้ เช่น การใช้เส้นทางการจราจร
คว�มเห็นและข้อเสนอ
เห็นว่า การกำาหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการจัดการ
เกี่ยวกับสถานที่ที่ใช้ในการชุมนุม นั้น เป็นการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นส่งเสริมและเปิดโอกาส
ให้กลุ่มประชาชนกลุ่มต่างๆ จัดการชุมนุมได้โดยสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มีหน้าที่อำานวยความสะดวก ดูแลรักษาความปลอดภัย และจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมให้ประชาชนร่วม
ชุมนุมสาธารณะ เช่น สามารถเดินทางมายังสถานที่ดังกล่าวได้โดยสะดวก และควบคุมกรอบของการ
ชุมนุมไม่ให้ไปกระทบสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นเกินสมควรแก่เหตุ โดยเห็นว่าควรกำาหนดให้เป็นหน้าที่ของ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมากกว่าเป็นการใช้ดุลพินิจจะจัดสถานที่หรือไม่ก็ได้
ประเด็นที่ ๕ การกำาหนดให้ผู้ที่ประสงค์จัดการชุมนุมสาธารณะและการชุมนุมนั้น
กระทบต่อความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ ให้มีหนังสือแจ้งการชุมนุมไม่น้อย
กว่า ๗๒ ชั่วโมง การชุมนุมสาธารณะที่ไม่ได้แจ้งภายในระยะเวลาดังกล่าว ต้องขอผ่อนผัน
ต่อผู้บัญชาการตำารวจนครบาลหรือผู้ว่าราชการจังหวัด และต้องได้รับอนุญาตให้ผ่อนผัน
เสียก่อนจึงจะชุมนุมได้ การชุมนุมโดยยังไม่ได้รับอนุญาตให้ถือว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วย
กฎหมาย (มาตรา ๑๐ มาตรา ๑๔ และมาตรา ๑๕)
การแจ้งการชุมนุมล่วงหน้าตามปกติให้ทำาเป็นหนังสือนั้นมีความเหมาะสม
แต่กรณีมีความจำาเป็นเร่งด่วน ควรมีบทบัญญัติให้แจ้งโดยวิธีอื่นได้ เช่น ทางโทรสาร หรือจดหมาย
อิเล็กทรอนิกส์ แต่อย่างไรก็ตาม การแจ้งการชุมนุมล่วงหน้ามุ่งหมายที่จะให้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมตัว
ดูแลอำานวยความสะดวก การไม่แจ้งล่วงหน้าจึงเป็นเพียงทำาให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเตรียมการในการ
ดูแลอำานวยความสะดวกได้ตามที่ควรจะเป็นเท่านั้น ดังนั้น การที่ผู้จัดการชุมนุมไม่ได้แจ้งล่วงหน้า
จะต้องไม่ส่งผลร้ายจนกระทบต่อสารัตถะแห่งเสรีภาพของผู้ต้องการชุมนุม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่ควร
เป็นเหตุที่นำาไปสู่การสั่งให้เลิกการชุมนุม การกำาหนดพื้นที่ควบคุม การสลายการชุมนุม รวมทั้งการยึด
อายัดทรัพย์สินผู้ชุมนุม ตราบเท่าที่การชุมนุมนั้นยังเป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ
นอกจากนี้ ในประเทศประชาธิปไตย ความสามารถในการตอบสนองอย่างสงบ
และอย่างทันทีทันใดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยการพูด แสดงความคิดเห็น หรือการชุมนุม ถือเป็นสิ่ง
ที่คาดหมายได้และควรได้รับความคุ้มครอง ดังนั้น กฎหมายจึงต้องระบุถึงสถานการณ์เร่งด่วนที่ทำาให้
ไม่สามารถแจ้งล่วงหน้าได้ เป็นข้อยกเว้นการแจ้งล่วงหน้ากรณีปกติ การชุมนุมกรณีเร่งด่วนที่ไม่ได้แจ้ง
ล่วงหน้าจึงต้องได้รับการผ่อนผันเป็นกรณีพิเศษ หากผู้จัดการชุมนุมสาธารณะมีเหตุผลอันสมควรที่