Page 70 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 70
68 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
กล่าวมาแล้ว การกำาหนดนิยาม “ศาล” ให้หมายความถึงศาลแพ่งหรือศาลจังหวัด ยังเป็นการขัดต่อ
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา ๒๒๓ ที่บัญญัติให้ศาลปกครองมีเขตอำานาจในการพิจารณา
วินิจฉัยคดีปกครอง ไม่ใช่ศาลแพ่งหรือศาลจังหวัดซึ่งเป็นศาลยุติธรรม
คว�มเห็นและข้อเสนอ
ในเรื่องนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีความเห็นว่า อำานาจในการห้าม
การชุมนุม การสั่งให้เลิกการชุมนุม หรือการคัดค้านการชุมนุม ควรตั้งอยู่บนพื้นฐานเดียวกัน นั่นคือ
มอบให้ฝ่ายบริหาร (ฝ่ายปกครอง) เป็นผู้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย และรับผิดชอบในการตัดสินใจ
ดังกล่าว ดังนั้น เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่มีคำาสั่งห้ามหรือให้เลิกการชุมนุมสาธารณะ ผู้จัดการชุมนุม
หรือผู้นำาการชุมนุมควรมีสิทธิอุทธรณ์คำาสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ต่อฝ่ายบริหารระดับสูงขึ้นไปเป็น
ผู้วินิจฉัยชี้ขาดอุทธรณ์ และเมื่อได้ดำาเนินการตามขั้นตอนวิธีการในฝ่ายปกครองจนครบถ้วนแล้ว
ไม่เป็นการตัดสิทธิของผู้จัดการชุมนุมหรือผู้นำาการชุมนุมที่จะนำาคดีไปสู่ศาลปกครองได้ต่อไป
ประเด็นที่ ๓ การชุมนุมสาธารณะต้องไม่กีดขวางทางเข้าออกสถานที่สำาคัญ
ต่างๆ (มาตรา ๘) ได้แก่
(๑) สถานที่ประทับของพระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท สถานที่พำานัก
ของผู้สำาเร็จราชการแทนพระองค์
(๒) รัฐสภา ทำาเนียบรัฐบาล ศาล และหน่วยงานของรัฐ
(๓) ท่าอากาศยาน ท่าเรือ สถานีรถไฟ หรือสถานีขนส่งสาธารณะ
(๔) โรงพยาบาล สถานศึกษา และศาสนสถาน
(๕) สถานทูตหรือสถานกงสุลของรัฐต่างประเทศ
คว�มเห็นและข้อเสนอ
ควรบัญญัติให้ครอบคลุมถึงองค์การระหว่างประเทศ เช่น ที่ทำาการขององค์การ
สหประชาชาติ ซึ่งควรได้รับความคุ้มครองเช่นเดียวกับสถานทูตหรือสถานกงสุลของรัฐต่างประเทศ
ประเด็นที่ ๔ กำาหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการ
จัดการชุมนุมสาธารณะในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยให้มีอำานาจดุลพินิจในการจัดให้มีสถานที่
สำาหรับการชุมนุมสาธารณะ (มาตรา ๙)
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ เป็นต้นมา ได้เปิดมิติการ
กระจายอำานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอันที่จะจัดการบริการสาธารณะ โดยมีความเป็น
อิสระในการกำาหนดนโยบาย การบริหาร และการจัดบริการสาธารณะในท้องถิ่นของตน
การจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมให้เป็นพื้นที่สำาหรับการชุมนุมสาธารณะ อาจช่วยให้
ประขาชนที่ประสงค์จะรวมตัวกันเพื่อแสดงออกให้รัฐบาลท้องถิ่นหรือรัฐบาลกลางทราบเกี่ยวกับความ