Page 63 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 63

61
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                                     ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะจัดให้มีการชุมนุม การเดินขบวน หรือการชุมนุมเรียกร้อง

                     ต้องยื่นคำาขออนุญาตก่อนที่จะเริ่มการชุมนุม การเดินขบวน หรือการชุมนุมเรียกร้องไม่น้อยกว่า ๕ วัน

                                     พื้นที่ต้องห้�มก�รชุมนุม ก�รเดินขบวน หรือก�รชุมนุมเรียกร้อง
                                     ห้ามมิให้จัดการชุมนุม การเดินขบวน หรือการชุมนุมเรียกร้องในรัศมี ๑๐-๓๐๐

                     เมตร โดยรอบสถานที่ดังต่อไปนี้ เว้นแต่จะได้รับอนุญาต
                                     (๑)  ทรัพย์สินของกรรมาธิการสามัญแห่งสภาประชาชน กรรมาธิการแห่งรัฐ

                     กรรมาธิการทหาร ศาลประชาชนสูงสุด และผู้แทนประชาชนสูงสุด
                                     (๒)  สถานที่ซึ่งแขกของรัฐพักอยู่

                                     (๓)  ที่ทำาการทางทหารที่สำาคัญ
                                     (๔) ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ และท่าเรือ


                                     ระยะเวล�ในก�รชุมนุม
                                     เวลาชุมนุม เดินขบวน หรือชุมนุมเรียกร้อง จำากัดให้กระทำาได้ระหว่างเวลา ๐๖.๐๐

                     นาฬิกา ถึง ๒๒.๐๐ นาฬิกา เว้นแต่จะได้รับอนุญาต และจะชุมนุม เดินขบวน หรือชุมนุมเรียกร้อง
                     ข้ามวันมิได้

                                     บทกำ�หนดโทษ

                                     ผู้ใดกระทำาการอันก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นในระหว่างการชุมนุม
                     การเดินขบวน หรือการชุมนุมเรียกร้องตามที่กำาหนดไว้ในกฎหมายลำาดับรองที่ออกเพื่อบังคับการให้

                     เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสงบเรียบร้อย (Regulations on Administrative Penalties
                     for Public Security) ต้องระวางโทษที่บัญญัติไว้ในกฎหมายดังกล่าว หรือกฎหมายอาญา แล้วแต่กรณี

                                     อนึ่ง ผู้กระทำาการอันก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของรัฐหรือเอกชน
                     หรือทำาให้ผู้อื่นได้รับอันตรายหรือเสียชีวิต ต้องรับผิดทางแพ่งในความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย




                     ๔.  ความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                         คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ดำาเนินการศึกษาร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการชุมนุม

                     สาธารณะทุกฉบับที่ได้มีการยกร่างขึ้น  รวมทั้งเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รายงานการศึกษา
                     วิจัย วิทยานิพนธ์ บทความ ความคิดเห็น และข้อมูลจากเวทีสัมมนา/เสวนา คำาพิพากษาของศาลทั้งใน

                     และต่างประเทศ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมสาธารณะ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
                     กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก

                     พระธรรมนูญศาลยุติธรรม พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองฯ พระราช-
                     บัญญัติทางหลวงฯ พระราชบัญญัติการจราจรทางบกฯ พระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความสะอาดฯ

                     พระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียงฯ พระราชกำาหนดการบริหารราชการ
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68