Page 38 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 38
36 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
เวลาเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขว่า รัฐ รัฐบาล หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจะเข้ามาแก้ไขปัญหาเมื่อใด
ซึ่งขัดกับบทบัญญัติที่กำาหนดให้ผู้ชุมนุมต้องแจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบว่าจะชุมนุมในระยะเวลาเท่าใด
๒) การจะอนุญาตให้ชุมนุมหรือชุมนุมต่อไปได้หรือไม่ โดยให้อำานาจฝ่ายตุลาการ
ใช้กฎหมายบริหารประเทศแทนฝ่ายบริหารนั้น ย่อมเป็นการขัดต่อหลักการแบ่งแยกอำานาจ การสั่ง
ห้ามและเลิกการชุมนุมดังกล่าว จึงควรอยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายบริหารหรือฝ่ายปกครองเท่านั้น
๓) การที่กำาหนดให้ผู้ชุมนุมต้องแจ้งต่อผู้รับแจ้งล่วงหน้าก่อนการชุมนุมสาธารณะ
หรือจะต้องขออนุญาตก่อนนั้น ย่อมขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งได้รับรองเสรีภาพใน
การชุมนุมที่สงบและปราศจากอาวุธ
๔) บทบัญญัติตามร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. .... (ฉบับที่
เสนอโดยคณะรัฐมนตรี) นี้ บัญญัติเฉพาะเจาะจงให้อำานาจศาลแพ่งหรือศาลจังหวัดที่มีเขตอำานาจ
เหนือสถานที่ที่ชุมนุม เป็นศาลที่มีอำานาจในการพิจารณาวินิจฉัยคดี ซึ่งมีวิธีการพิจารณาบน
ข้อสันนิษฐานว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมีความเท่าเทียมกัน คือ ระหว่างเอกชนกับเอกชน ดังนั้น จึงไม่
เหมาะสมที่จะให้ศาลดังกล่าวมีอำานาจพิจารณาวินิจฉัยกรณีข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งมี
อำานาจเหนือกับเอกชน
๕) พระราชบัญญัตินี้ไม่สามารถนำามาบังคับใช้ในทางปฏิบัติได้ เนื่องจากการ
ชุมนุมแต่ละครั้ง เกิดจากสาเหตุที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วหากประชาชน
ไม่เดือดร้อนก็จะไม่มาเรียกร้องหรือชุมนุมประท้วง ดังนั้น หากหน่วยงานของรัฐได้จัดการแก้ปัญหา
ให้แก่ประชาชนอย่างรวดเร็วแล้ว การชุมนุมก็จะไม่เกิดขึ้นหรือยุติโดยเร็ว และไม่จำาเป็นต้องตรา
กฎหมายนี้ใช้บังคับ
๖) กฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะควรมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองความ
สงบเรียบร้อยและระเบียบของสังคม และเป็นการอำานวยความสะดวกแก่การชุมนุมสาธารณะ ไม่ใช่
ออกมาเพื่อลิดรอนสิทธิของประชาชน ร่างพระราชบัญญัตินี้กำาหนดหน้าที่ให้กระทำาและควบคุม
ผู้ชุมนุมมากกว่าที่จะกำาหนดหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการดำาเนินการกับการชุมนุมสาธารณะ
นอกจากนี้ ถ้ารัฐบาลทุกรัฐบาลสามารถที่จะเอาใจใส่ต่อความรู้สึกของประชาชน และบำาบัดทุกข์
บำารุงสุขด้วยการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็ว ก็ไม่จำาเป็นต้องมีกฎหมายว่าด้วย
การชุมนุมสาธารณะ
๗) ร่างพระราชบัญญัตินี้ขัดต่อวิถีชีวิตคนท้องถิ่นและรัฐธรรมนูญอย่างชัดแจ้ง
และไม่สมควรที่จะออกมาบังคับใช้
๘) รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๖๓ ได้ให้มี
กฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะได้ แต่ต้องมีเจตนารมณ์เพื่อสนับสนุนส่งเสริมสิทธิเสรีภาพใน
การชุมนุม
๙) เจ้าหน้าที่ของรัฐควรปรับเปลี่ยนทัศนคติต่อกลุ่มผู้ชุมนุมใหม่ และต้องมีการ
ฝึกทักษะการยุติการชุมนุมโดยไม่ต้องใช้อาวุธ ให้เป็นไปตามหลักสากล