Page 37 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 37
35
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
๖) บทนิย�ม
ในประเด็นนี้ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นว่า บทนิยาม “ผู้จัดการชุมนุม” ยังไม่มีความ
ชัดเจนและมีการขยายความมากเกินไป ส่วนในเรื่องเขตอำานาจศาลนั้น การที่นิยามความหมายว่าให้
หมายถึงศาลแพ่งหรือศาลจังหวัดที่มีเขตอำานาจเหนือพื้นที่นั้นๆ เห็นว่าโดยหลักการแล้วเรื่องนี้ควรเป็น
เขตอำานาจของศาลปกครอง หรือหากต้องการความยึดหยุ่นก็อาจกำาหนดให้เป็นไปตามลักษณะแห่งคดี
ว่าอยู่ในเขตอำานาจของศาลปกครองหรือศาลยุติธรรม
(๕) สรุปเวทีรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. .....
ครั้งที่ ๒/๒๕๕๓ เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๓ ณ โรงแรม บีพี สมิหลา โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จังหวัด
สงขลา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนจากภาคประชาชน
ท้องถิ่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมสาธารณะ สรุปประเด็นได้ ดังนี้
ประเด็นวิพากษ์ร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. .... (ฉบับที่เสนอโดย
คณะรัฐมนตรี)
๑) การแจ้งล่วงหน้าเป็นหนังสือไม่น้อยกว่า ๗๒ ชั่วโมง
๒) การให้องค์กรตุลาการเป็นผู้สั่งห้ามการชุมนุมแทนฝ่ายปกครอง
๓) ศาลที่มีเขตอำานาจ
๔) บทกำาหนดโทษจำาคุกแก่ผู้จัดการชุมนุมและผู้ชุมนุม กรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ
ตามบทบัญญัติของพระราชบัญญัติฯ หมวด ๕
๕) หากมีผู้ชุมนุมบางส่วนหรือมีผู้แอบแฝงเข้ามาในที่ชุมนุมได้กระทำาผิดกฎหมายนี้
หรือกฎหมายอื่น จะถือว่าผู้ชุมนุมทั้งหมดกระทำาผิดกฎหมายด้วยหรือไม่
๖) ประเด็นอื่นๆ ได้แก่
(ก) การกำาหนดโทษจำาคุก การให้ริบทรัพย์ที่ยึดได้จากการชุมนุมที่ไม่ชอบ
ด้วยกฎหมายให้ตกเป็นของแผ่นดิน
(ข) การไม่จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน
ในการยกร่างพระราชบัญญัติก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา
(ค) ไม่มีการนิยามคำาว่า “อาวุธ” จึงต้องใช้นิยามทั่วไปตามประมวลกฎหมาย
อาญา ซึ่งอาจทำาให้ธรรมชาติของการชุมนุมของประชาชนในเรื่องนี้มีความผิดและต้องรับโทษตาม
ประมวลกฎหมายอาญา ทำาให้การชุมนุมซึ่งเป็นเสรีภาพของประชาชนอาจถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐ
ใช้อำานาจตามกฎหมายไปในทางที่ไม่ถูกต้องและไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
หลังจากนั้น วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนจากภาคประชาชน ได้ร่วมกัน
อภิปราย แสดงความเห็นและมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
๑) การเลิกการชุมนุมสาธารณะภายในระยะเวลาที่ผู้จัดการชุมนุมได้แจ้งไว้ต่อ
ผู้รับแจ้งในมาตรา ๑๙ ไม่สอดคล้องกับหลักธรรมชาติของการชุมนุม เนื่องจากการชุมนุมจะใช้ระยะ