Page 36 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 36
34 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
จะเป็นเพียงการแจ้งเพื่อทราบโดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ในกรณีที่ไม่สามารถแจ้งภายในกำาหนดเวลาจะ
ต้องมีการขอผ่อนผันและได้รับอนุญาตเสียก่อนจึงจะจัดการชุมนุมได้ จึงเท่ากับว่าต้องขออนุญาตก่อน
การชุมนุมอันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน
๒) ประเด็นก�รให้องค์กรตุล�ก�รเป็นผู้สั่งห้�มก�รชุมนุมแทนฝ่�ยปกครอง
ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เห็นว่า การที่พระราชบัญญัตินี้กำาหนดให้ศาล
เป็นผู้สั่งห้ามการชุมนุมนั้น อาจตกเป็นเครื่องมือของรัฐบาลได้ และขัดต่อหลักการแบ่งแยกอำานาจ
อธิปไตย โดยนำาเอาศาลซึ่งเป็นองค์กรที่ใช้อำานาจตุลาการมาใช้อำานาจทางปกครองหรือทางบริหาร
หากต้องการให้การสั่งการเกี่ยวกับการชุมนุมเป็นไปด้วยความรอบคอบ ควรจัดให้มีคณะกรรมการร่วม
ประกอบด้วย ตัวแทนจากศาล พนักงานอัยการ ตำารวจ และตัวแทนผู้ชุมนุมเป็นผู้พิจารณาวินิจฉัย
ในเรื่องดังกล่าว
๓) ประเด็นเขตอำ�น�จศ�ล
ในประเด็นนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมได้มีความเห็นเป็นสองฝ่าย คือ ฝ่ายแรกซึ่ง
เป็นเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า ศาลที่ทำาหน้าที่ตรวจสอบการกระทำาของเจ้าหน้าที่รัฐควรเป็นศาลปกครอง
เนื่องจากการจัดการเกี่ยวกับการชุมนุมสาธารณะเป็นเรื่องในทางปกครอง ส่วนอีกฝ่ายเห็นว่า ศาล
ที่มีเขตอำานาจเหนือพื้นที่ชุมนุมควรเป็นศาลแพ่งหรือศาลจังหวัดที่มีเขตอำานาจเหนือพื้นที่ชุมนุมนั้น
เนื่องจากมีที่ทำาการทั่วทุกจังหวัด
๔) ประเด็นบทกำ�หนดโทษจำ�คุกผู้จัดก�รชุมนุมและผู้ชุมนุม กรณีที่ฝ่�ฝืนหรือไม่ปฏิบัติ
ต�มบทบัญญัติของกฎหม�ย
ในประเด็นนี้ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นว่า ควรกำาหนดบทบาทหน้าที่และบทลงโทษ
สำาหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมายไว้ให้ชัดเจน ตลอดจนกำาหนดหน้าที่และขอบเขต
แห่งสิทธิในการปฏิบัติของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการชุมนุม เช่น ผู้ชุมนุม ผู้นำาการชุมนุม เจ้าหน้าที่รัฐ
เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การชุมนุมที่ถูกห้ามหรือฝ่าฝืนเงื่อนไขกฎหมาย เป็นเรื่องการขัดคำาสั่งทาง
การปกครอง การลงโทษจึงควรเป็นโทษทางปกครอง (โทษปรับทางปกครอง) ไม่ใช่โทษอาญา (โทษ
จำาคุก) เพราะการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ ผู้ที่กระทำาความผิดไม่ใช่
อาชญากร จึงเห็นว่าไม่ควรกำาหนดความผิดที่จะต้องรับโทษทางอาญาไว้ในกฎหมายฉบับนี้
๕) ประเด็นหลักเกณฑ์และเงื่อนไขก�รชุมนุม
ในประเด็นนี้ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นว่า การห้ามการชุมนุมในสถานที่ทำาการ
ของรัฐ เช่น รัฐสภา ทำาเนียบรัฐบาล หรือหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐ เป็นการจำากัดสิทธิมากเกินไป
เพราะกระบวนการเรียกร้องย่อมจะต้องมีการกดดันด้วยการชุมนุมในสถานที่เหล่านี้ และควรมี
การกำาหนดเขตกันชนสำาหรับกรณีผู้ชุมนุมที่มีความเห็นขัดแย้งหรือตรงข้ามกัน เพื่อไม่ให้เกิดการ
เผชิญหน้าหรือยั่วยุอันจะนำาไปสู่การเกิดความรุนแรง